svasdssvasds

ศาลกัมพูชาตัดสิน คุกตลอดชีพ 2หัวหน้าเขมรแดงผิด ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ศาลกัมพูชาตัดสิน คุกตลอดชีพ 2หัวหน้าเขมรแดงผิด ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ศาลพิเศษกัมพูชาสั่งจำคุกตลอดชีวิตอดีตหัวหน้าเขมรแดงสองคนที่ยังมีชีวิตอยู่ นวน เจีย และเขียว สัมพัน ข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

องค์ชุมนุมชำระวิสามัญแห่งตุลาการกัมพูชา คือศาลพิเศษภายใต้การสนับสนุนของสหประชาชาติ พิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับเขมรแดง วันนี้ตัดสินว่าสองอดีตรองผู้บัญชาการเขมรแดง นวน เจีย วัย 92 ปี และเขียว สัมพัน วัย 87 ปี มีความผิดฐานสั่งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยในช่วงที่กลุ่มเขมรแดงปกครองกัมพูชา

[gallery columns="1" size="full" ids="383947,383948,383949"]

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่อยู่ระหว่างรับโทษจำคุกตลอดชีวิตจากการดำเนินคดีเมื่อปี 2014 ในความผิดฐานก่ออาชญากรรมที่เป็นภัยต่อมนุษยชาติ

ศาลระบุว่า นวน เจีย ได้ใช้อำนาจการตัดสินใจร่วมกับ พล พต ผู้บัญชาการสูงสุดของเขมราแดง ดังนั้น นวน เจีย ก็มีส่วนรับผิดชอบในฐานะผู้บังคับบัญชาต่ออาชญากรรมทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อย ชาวจาม และกลุ่มศาสนา นอกจากนี้ ยังพบว่า เขียว สัมพัน มีความผิดฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยชาวเวียดนามด้วย

เขมรแดง คือกองกำลังคอมมิวนิสต์กัมพูชาชื่อว่า “กองกำลังแห่งชาติกัมพูชาประชาธิปไตย” ที่เคยปกครองกัมพูชาในช่วงปี 1975 – 1979 หลังเขมรแดงขึ้นครองอำนาจ ได้มีการกวาดต้อนประชาชนจากเมืองสำคัญต่างๆให้ทำการเกษตรและใช้แรงงานร่วมกันในพื้นที่ชนบท และแยกกลุ่มคนที่เรียกว่า “ศัตรูทางชนชั้น” ออกมาขจัดทิ้ง ซึ่งการกวาดล้างนี้ส่งผลให้ชาวกัมพูชาเสียชีวิตจากการถูกสังหาร การใช้แรงงาน และความอดอยาก นับล้านคน

พล พต ผู้นำเขมรแดงถึงแก่กรรมเมื่อปี 1998 โดยที่ยังไม่ได้รับการพิจารณาคดีสังหารหมู่ประชาชน เหลือเพียงผู้นำอันดับสองอย่าง นวน เจีย และเขียว สัมพัน ที่ยังมีชีวิตอยู่ และต้องเผชิญกับการดำเนินคดี

related