svasdssvasds

ผู้นำชาติยุโรป ปัดคำร้อง "เมย์" ยืนยัน ไม่มีการเจรจาเบร็กซิทอีก

ผู้นำชาติยุโรป ปัดคำร้อง "เมย์" ยืนยัน ไม่มีการเจรจาเบร็กซิทอีก

บรรดาผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปต่างยืนยันท่าทีว่าจะไม่มีการเจรจาเบร็กซิทกับผู้นำอังกฤษอีก ขณะที่รัฐบาลอังกฤษเข้าใกล้เส้นตาย ต้องลงมติเบร็กซิทวันที่ 21 ธันวาคมนี้

ผู้นำชาติยุโรป ยืนยัน ไม่มีการเจรจาเบร็กซิทอีก

ความพยายามของนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ของอังกฤษที่จะรักษาข้อตกลงเบร็กซิท ต้องเผชิญความไม่แน่นอนอีกครั้ง หลังเธอเดินทางไปพบผู้นำยุโรป เมื่อวันพฤหัสและศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อขอเจรจาใหม่ แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โดนัลด์ ทัสก์ กล่าวระหว่างการแถลงข่าว หลังประชุมสุดยอดผู้นำยุโรป ระบุว่าเขาไม่มีอาณัติ ที่จะจัดการเจรจาต่อไป สหภาพยุโรปต้องตัดทางเลือกที่จะเปิดการเจรจาอีกครั้ง ขณะที่ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ระบุว่าข้อตกลงเบร็กซิทที่มี เป็นข้อตกลงที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ และสหภาพยุโรป ไม่สามารถเจรจาใหม่ แต่สามารถชี้แจงละให้ความมั่นใจได้

ด้านรัฐมนตรีแรงงานและบำนาญของอังกฤษ แอมเบอร์ รัดด์ ออกมาเรียกร้องให้บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษละทิ้งความโกรธ และพยายามทำให้เกิดความคิดเห็นตรงกันเรื่องข้อตกลงเบร็กซิท ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ก็ได้เรียกร้องให้เมย์เปิดลงมติข้อตกลงเบร็กซิทใหม่

ก่อนคริสต์มาส ระบุว่า เมย์ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรในข้อตกลงได้ และข้อตกลงเบร็กซิทของเมย์นั้นล่มไปแล้ว  ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า ทางเลือกเดียวของเมย์ ตอนนี้คือการเปิดให้มีประชามติใหม่เป็นครั้งที่สอง เพื่อที่จะทำให้เธอมีโอกาสกลับลำนโยบายของเธอได้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษมีเส้นตาย ที่จะต้องลงมติเบร็กซิทให้ได้ หรือไม่ก็เสนอแผนขึ้นใหม่ ภายในวันที่ 21 มกราคมนี้ ไม่อย่างนั้นอังกฤษอาจต้องออกจากสหภาพยุโรป แบบที่ไม่มีข้อตกลงใดๆ รองรับ

related