svasdssvasds

ชาวญี่ปุ่นร่วมแสนถวายพระพร "สมเด็จพระจักรพรรดิ" เฉลิมพระชนมพรรษา 85พรรษา [คลิป]

ชาวญี่ปุ่นร่วมแสนถวายพระพร "สมเด็จพระจักรพรรดิ" เฉลิมพระชนมพรรษา 85พรรษา [คลิป]

ชาวญี่ปุ่นร่วมเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 85 พรรษาของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ก่อนที่พระองค์จะทรงสละราชบัลลังค์ในเดือนเมษายนปีหน้า

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงพระราชทานพระราชดำรัสเนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 85 พรรษาในวันนี้ว่า พระองค์ทรงมองว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องไม่หลงลืมทุกชีวิตที่สูญเสียไปในสงครามโลกครั้งที่สอง สันติภาพและความมั่งคั่งที่เกิดขึ้นของญี่ปุ่นหลังสงครามเกิดจากความพยายามของชาวญี่ปุ่น และสิ่งนั่นทำให้พระองค์ทรงสบายพระทัยว่า ตลอดรัชสมัยของพระองค์ในยุครัชศกเฮเซซึ่งกำลังจะดำเนินมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว เป็นรัชกาลที่ญี่ปุ่นไม่มีสงคราม ในการนี้ พระองค์ยังระบุว่า การเดินทางของพระองค์ในฐานะสมเด็จพระจักรพรรดิ์กำลังดำเนินมาถึงที่สิ้นสุดแล้ว และพระองค์ขอขอบใจประชาชนทุกคน

[gallery columns="1" size="full" ids="407125,407127"]

 

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ จะทรงสละราชสมบัติในวันที่ 30 เมษายน ปีหน้า โดยพระองค์ทรงให้เหตุผลในเรื่องของสุขภาพและพลานามัยของพระองค์ และราชบัลลังค์ญี่ปุ่นจะถูกส่งต่อไปยังเจ้าฟ้าชายนารุฮิโตะ มกุฏราชกุมาร แต่รัฐธรรมนูญญี่ปุ่นไม่มีบทบัญญัติว่าด้วยการสละราชสมบัติ เนื่องจากตามกฎมณเฑียรบาล พระมหากษัตริย์ไม่สามารถสละราชสมบัติได้ พระองค์จะต้องครองราชบัลลังค์จนสวรรคต และยังไม่เคยมีการสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 200 ปีที่ผ่านมา จึงมีการใช้กฎหมายฉบับพิเศษ เพื่อรับรองการสละราชสมบัติในครั้งนี้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมทุ่มงบประมาณในการจัดงานราว 12,300 ล้านเยน หรือประมาณ  3,600 ล้านบาท

related