svasdssvasds

ก่อการร้ายส่งท้ายปี "ระเบิดอียิปต์" บัสท่องเที่ยวเวียดนามผ่าน ตาย 4

ก่อการร้ายส่งท้ายปี "ระเบิดอียิปต์"  บัสท่องเที่ยวเวียดนามผ่าน ตาย 4

เกิดเหตุระเบิดในกรุงไคโรของอียิปต์ ห่างจากพิรามิดกิซ่าไม่ถึง 4 กิโลเมตร ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามเสียชีวิต 3 ราย

กระทรวงมหาดไทยอียิปต์ รายงานว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเกิดจากระเบิดแสวงเครื่องซ่อนอยู่ในกำแพงบนถนนมาริอูทิยา ห่างจากพิรามิดกิซ่าชื่อดังเพียงไม่ถึง 4 กิโลเมตร ระเบิดขึ้นเวลาประมาณ 18:15น. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นนักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม 3 คน และมัคคุเทศก์ชาวอียิปต์ 1 คน และมีผู้บาดเจ็บ 11 คน เป็นนักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม 10 คน และอีก 1 คนเป็นคนขับรถโดยสาร ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างสืบสวนหาสาเหตุต่อไป

เจ้าหน้าที่รายงานว่ารถโดยสารคันดังกล่าวได้แล่นออกนอกเส้นทางที่วางแผนไว้ โดยไม่ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ แต่ก็ยังไม่มีรายงานการอ้างความรับผิดชอบจากกลุ่มก่อการร้ายใดๆ ขณะที่การรักษาความมั่นคงเป็นไปอย่างเข้มงวด เพราะอยู่ในช่วงที่จะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนอียิปต์เป็นจำนวนมาก ในระหว่างที่ผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ในอียิปต์กำลังเตรียมการฉลองคริสต์มาสวันที่ 7 มกราคมนี้ด้วย

[gallery columns="1" size="full" ids="410784,410786"]

ด้านนายกรัฐมนตรีแมดบูลีของอียิปต์ ระบุได้ติดต่อไปยังสถานทูตเวียดนามแล้ว และสิ่งสำคัญตอนนี้คือการดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

การท่องเที่ยวนับเป็นอุตสาหกรรมหลักของเศรษฐกิจอียิปต์ เคยมีนักท่องเที่ยวเยือนประเทศสูงสุดถึง 14 ล้านคนในปี 2010 แต่การท่องเที่ยวเริ่มซบเซาเมื่อเกิดเหตุการอาหรับสปริงในปีต่อมา และสถานการณ์ย่ำแย่ลงอีกเมื่อกลุ่มกองกำลังติดอาวุธได้ระเบิดเครื่องบินโดยสารของรัสเซียในปี 2015 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 224 ราย

related