svasdssvasds

"กษัตริย์มาเลเซีย" สละราชบัลลังก์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ [คลิป]

สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ประมุขแห่งรัฐมาเลเซีย ทรงประกาศสละราชสมบัติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกที่กษัตริย์มาเลเซียประกาศสละราชสมบัติก่อนถึงวาระครบกำหนด

สำนักพระราชวังแห่งมาเลเซียมีแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ได้ทรงสละราชสมบัติในฐานะ อากง หรือ ผู้ปกครองสูงสุดของสหพันธรัฐมาเลเซียเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา และพระองค์ได้แจ้งสุลต่านองค์อื่นๆแล้วถึงการตัดสินพระทัยครั้งนี้ โดยพระองค์จะเสด็จฯกลับรัฐกลันตันเพื่อร่วมพัฒนารัฐและดูแลประชาชนชาวกลันตันต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ซึ่งมีพระชนมายุ 49 ชันษา ได้ทรงลาพักเป็นเวลาสองเดือนเพื่อดูแลสุขภาพนับตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และในระหว่างนั้น มีการเผยแพร่ภาพในโลกออนไลน์ว่าพระองค์ได้เข้าพิธีอภิเสกสมรสกับ นางสาวออคซานา โวโวดิน่า นางงามรัสเซียวัย 25 ปี ที่กรุงมอสโก แต่ไม่มีการแถลงยืนยันเรื่องดังกล่าวจากสำนักพระราชวังหรือรัฐบาลมาเลเซียแต่อย่างใด

"กษัตริย์มาเลเซีย" สละราชบัลลังก์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ [คลิป]

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีกฎหมายข้อใดของมาเลเซียที่ห้ามกษัตริย์อภิเษกสมรสกับชาวต่างชาติ แต่เดอะ สเตรทส์ไทมส์รายงานว่า สุลต่านองค์อื่นๆก็ไม่ค่อยสบายพระทัยเท่าไหร่นักหากจะมีการสถาปนานางสาวโวโวดิน่าเป็นพระราชินีของมาเลเซีย

ทั้งนี้ สุลต่านจาก 9 รัฐของมาเลเซียจะทรงเลือกอากง โดยจะหมุนเวียนกันดำรงตำแหน่งทุกๆ 5 ปี แต่การประกาศสละราชสมบัติของสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ซึ่งเป็นสุลต่านรัฐกลันตันเกิดขึ้นหลังพระองค์ขึ้นครองราชย์ได้เพียงสองปีเท่านั้น

related