svasdssvasds

ศาลซาอุฯเริ่มส่งข้อความแจ้งภรรยายุติปัญหาสามีหย่าไม่รู้ตัว

ศาลซาอุฯเริ่มส่งข้อความแจ้งภรรยายุติปัญหาสามีหย่าไม่รู้ตัว

ศาลซาอุดิอาระเบียได้เริ่มส่งข้อความทางโทรศัพท์แจ้งผู้หญิงที่ถูกสามีทำเรื่องหย่า ให้ทราบถึงสถานะใหม่ของพวกเธอ จากเดิมที่ผู้ชายซาอุฯสามารถทำเรื่องหย่าได้โดยไม่ต้องแจ้งภรรยาให้ทราบ

กระทรวงยุติธรรมของซาอุดิอาระเบียมีแถลงการณ์ว่า บรรดาศาลต่างๆได้เริ่มส่งข้อความไปให้ลูกความผู้หญิงแล้วตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งนี้บรรดาทนายความหญิงระบุว่า การส่งข้อความทางโทรศัพท์ของศาลเพื่อแจ้งสถานะการหย่า จะช่วยแก้ปัญหา การหย่าอย่างลับๆของบรรดาสามี ซึ่งไปทำเรื่องหย่าโดยไม่แจ้งภรรยา และการที่ผู้หญิงได้ทราบสถานะการแต่งงานของตนเองถือเป็นการปกป้องสิทธิของตนด้วย เช่น การเรียกร้องค่าเลี้ยงดู เป็นต้น

กระทรวงยุติธรรมของซาอุฯระบุว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อปกป้องสิทธิของสตรี และยุติธรรมเนียมปฏิบัติในสังคมซาอุฯที่ผู้ชายสามารถทำเรื่องหย่าได้โดยไม่ต้องแจ้งภรรยา นอกจากนี้ยังต้องการส่งเสริมการให้บริการทางดิจิทัลมากขึ้น  โดยผู้หญิงซาอุฯยังสามารถตรวจสอบสถานะการแต่งงานของตน รวมถึงตรวจสอบเอกสารพินัยกรรมผ่านทางเว็บไซต์ได้ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลซาอุฯเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปฏิรูปสังคมและเศรษฐกิจ ที่ชื่อว่า “วิสัยทัศน์ 2030” ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน โดยได้มีการอนุญาติให้ผู้หญิงขับรถได้เป็นครั้งแรกในปีที่แล้ว รวมถึงการอนุญาติให้ผู้หญิงสามารถเข้าชมการแข่งขันฟุตบอล และประกอบอาชีพที่สงวนไว้สำรหับผู้ชายเท่านั้นได้

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ตามกฎหมาย ผู้หญิงซาอุฯยังคงต้องอยู่ภายใต้การปกครองของผู้ชายและไม่สามารถทำกิจกรรมบางอย่างได้หากผู้ปกครองชายไม่อนุญาต ซึ่งอาจจะเป็นสามี พ่อ พี่ชายน้องชาย หรือลูกชาย เช่น การสมัครขอมีหนังสือเดินทาง / การเดินทางออกนอกประเทศ / การแต่งงาน / การเปิดบัญชีธนาคาร / การเปิดธุรกิจบางอย่าง  และการเข้ารับการผ่าตัดที่ไม่เร่งด่วน เป็นต้น

 

related