svasdssvasds

เกาหลีใต้ออกมาตรการฉุกเฉินคุมรถวิ่ง แก้ฝุ่นปกคลุมหนักติดต่อกันวันที่ 4

เกาหลีใต้ออกมาตรการฉุกเฉินคุมรถวิ่ง แก้ฝุ่นปกคลุมหนักติดต่อกันวันที่ 4

เกาหลีใต้กำลังเผชิญปัญหาฝุ่นละอองปกคลุมท้องฟ้าอย่างหนักติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แล้วทำให้ทางการต้องประกาศมาตรการฉุกเฉินเพื่อแก้ปัญหา

ปัญหาฝุ่นละอองกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะภาคกลางของประเทศ เช่นกรุงโซล  หนังสือพิมพ์ เดอะ โคเรีย ไทมส์ รายงานว่าค่าฝุ่นละอองในกรุงโซลสูงถึง 151 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในเวลา 10.00 น. วันนี้ สูงเกินมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกถึง 5 เท่า

สถานการณ์ฝุ่นละอองเกิดขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้นายพัค วอน ซุน นายกเทศมนตรีกรุงโซลออกมาตำหนิรัฐบาลจีน ว่าเป็นต้นเหตุให้เกิดฝุ่นละอองอันตรายบนคาบสมุทรเกาหลี โดยอ้างผลวิจัยจากหลายพื้นที่ที่ระบุว่า 50-60% ของฝุ่นละอองในเกาหลีใต้นั้นมีต้นเหตุมาจากจีน

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาระบุว่าสถานการณ์นี้จะคลี่คลายบ่ายวันอังคาร เมื่อกระแสลมหนาวจากทางเหนือพัดผ่านทำให้อุณหภูมิลดต่ำและพัดพาฝุ่นละอองไป

[gallery columns="1" size="full" ids="419699,419700,419701,419702"]

ทั้งนี้ เทศบาลกรุงโซลได้ออกมาตรการฉุกเฉินในการแก้ปัญหาคือ การห้ามรถยนต์สาธารณะกว่าครึ่งวิ่งบนท้องถนนติดต่อกันถึงสองวัน ถือเป็นครั้งที่สามแล้วที่เทศบาลกรุงโซลใช้มาตรการฉุกเฉินนี้เป็นเวลาสองวัน

ขณะที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ได้มีมาตรการลดฝุ่นละอองเช่นกัน และสั่งโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนลดกำลังการผลิตลงราว 80% จากภาวะปกติ

ขอบคุณภาพจากสำนักข่าว Yonhap

related