svasdssvasds

WhatsApp จำกัดการส่งข้อความต่อ แก้ปัญหาข่าวปลอม

WhatsApp จำกัดการส่งข้อความต่อ แก้ปัญหาข่าวปลอม

WhatsApp แอปพลิเคชันแชทชื่อดัง เริ่มจำกัดจำนวนข้อความส่งต่อให้เหลือเพียง 5 ข้อความต่อวันแล้วทั่วโลก เพื่อแก้ปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลเท็จและข่าวลือ

นางวิคตอเรีย แกรนด์ รองประธานของบริษัท WhatsApp ภายใต้เฟซบุ๊ค อิงค์  ระบุว่า WhatsApp ได้เริ่มจำกัดการเผยแพร่ข้อความส่งต่อทั่วโลกแล้วเมื่อวานนี้ โดยจำกัดให้มีการส่งต่อหนึ่งข้อความได้เพียง 5 คนต่อวัน จากเดิมผู้ใช้สามารถส่งต่อหนึ่งข้อความไปยังผู้ใช้รายอื่นๆหรือกรุ๊ปแชทได้ถึง 20 ครั้งต่อวัน

การจำกัดข้อความส่งต่อให้เหลือเพียง 5 คนต่อหนึ่งข้อความนี้เป็นมาตรการที่ขยายการบังคับใช้ไปทั่วโลก หลังได้เริ่มใช้มาตรการนี้กับอินเดียเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วเพราะมีการส่งต่อข่าวลือให้สังคมออนไลน์ และผ่าน WhatsApp จนนำไปสู่สังหารและรุมประชาทันฑ์เหยื่อหลายราย

WhatsApp ระบุว่า การจำกัดจำนวนข้อความที่จะส่งต่อนั้นจะลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญทั่วโลก และบริษัทจะประเมินผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ WhatsApp มีผู้ใช้ทั่วโลกราว 1.5 พันล้านคน และที่ผ่านมาบริษัทได้พยายามหาวิธียับยั้งการใช้แพลตฟอร์มของ WhatsApp ในทางที่ผิด หลังทั่วโลกได้เกิดความกังวลว่า WhatsApp ถูกใช้เพื่อเผยแพร่ข่าวปลอม ภาพตัดต่อ วีดีโอที่ไม่มีเนื้อหา และการหลอกลวงทางเสียง โดยไม่มีกลไกในการตรวจสอบแหล่งที่มา และเนื้อหาฉบับเต็ม

WhatsApp ระบุว่าจะมีการแจ้งเรื่องมาตรการนี้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา โดยผู้ใช้ WhatsApp ผ่านระบบแอนดรอยด์จะได้รับการแจ้งเตือนก่อน ตามมาด้วยผู้ใช้ผ่านไอโอเอส

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ค ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ WhatsApp กำลังถูกทั่วโลกจับตาบทบาทในการยับยั้งการเผยแพร่ข่าวปลอมและข้อมูลเท็จ ซึ่งเฟซบุ๊คถูกหลายชาติสอบสวนจากข้อกล่าวหาที่ปล่อยข้อมูลผู้ใช้หลายล้านคนรั่วไหลให้บริษัทเคมบริดจ์ อนาลิติกา  บริษัทที่ปรึกษาที่ทำงานให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 ในขณะที่ในเอเชีย เฟสบุ๊คก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีไม่พยายามมากพอในการยับยั้งข่าวลือและข้อมูลเท็จ นำไปสู่ความรุนแรงที่บานปลายในเมียนมา เป็นต้น

 

related