svasdssvasds

เวเนซุเอลายังวุ่น ประธานาธิบดีใหม่ปฏิเสธเจรจากับมาดูโร

เวเนซุเอลายังวุ่น ประธานาธิบดีใหม่ปฏิเสธเจรจากับมาดูโร

สถานการณ์ในเวเนซุเอลายังคงตึงเครียด ผู้นำฝ่ายค้านที่ประกาศตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการ ปฏิเสธข้อเสนอเจรจาจากประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีกำหนดหารือวิกฤตเวเนซุเอลาวันนี้

นายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาพร้อมที่จะเจรจากับนายฆวน กวยโด ผู้นำฝ่ายค้านและประธานสภานิติบัญญัติ ที่ประกาศตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการของประเทศ

แต่นายกวยโดปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการหารือจอมปลอม และยังบอกด้วยกว่าเขาจะพิจารณานิรโทษกรรมให้นายมาดูโรด้วย

นายกวยโดยังเรียกร้องให้ประชาชนออกมาประท้วงครั้งใหญ่สัปดาห์หน้าเพื่อกดดันให้นายมาดูโรลาออกจากตำแหน่ง และเรียกร้องกองทัพที่ยังสวามิภักดิ์ต่อนายมาดูโร ว่าให้หันมาสนับสนุนเขา และยืนเคียงข้างประชาชน

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีกำหนดหารือเรื่องวิกฤตเวเนซุเอลาวันนี้ ในขณะที่รองประธานาธิบดีไมค์ ปอมเปโอของสหรัฐฯได้แต่งตั้งนายเอลเลียต เอบรามส์ อดีตนักการทูตสหรัฐฯ เป็นทูตพิเศษเรื่องวิกฤตเวเนซุเอลาด้วย โดยนายเอลเลียตจะดูแลภารกิจของสหรัฐฯเพื่อนำประชาธิปไตยกลับคืนสูเวเนซุเอลา

ทั้งนี้นายกวยโดประกาศตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยได้รับการรับรองจากสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ และหลายชาติในอเมริกาใต้ แต่นายมาดูโร ประกาศว่า นี่คือความพยายามก่อรัฐประหารที่สนับสนุนโดยสหรัฐฯ และได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐฯ

ขณะที่รัสเซียได้ประณามการแทรกแซงของนานาชาติที่สนับสนุนนายกวยโด โยระบุว่า นี่คือการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และอาจนำไปสู่การนองเลือดในเวเนซุเอลาได้ นอกจากนี้ประเทศจีน เม็กซิโก และตุรกีได้ประกาศสนับสนุนายมาดูโรต่อไปด้วย

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่า รัสเซียได้ส่งคนของกองทัพเข้าไปในเวเนซุเอลาอย่างเงียบๆแล้วเพื่อให้ความคุ้มกันนายมาดูโร

related