svasdssvasds

ชาติยุโรปยื่นคำขาดต่อ ปธน. "เวเนซุเอลา" ต้องจัดการเลือกตั้ง [คลิป]

บรรดาผู้นำชาติยุโรปยื่นคำขาดต่อประธานาธิบดีเวเนซุเอลาว่าต้องจัดการเลือกตั้ง ไม่งั้นพวกเขาจะยอมรับให้ผู้นำฝ่ายค้านขึ้นเป็นผู้นำประเทศแทนอย่างเป็นทางการ

ที่การประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ บรรดาผู้นำชาติยุโรปได้ยื่นคำขาดต่อประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา ว่าต้องจัดการเลือกตั้ง ไม่งั้นพวกเขาจะยอมรับให้นายฆวน กวัยโด ผู้นำฝ่ายค้าน ขึ้นเป็นผู้นำประเทศแทนอย่างเป็นทางการ โดยประธานาธิบดีมาดูโรตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน หลังจากที่นายกวัยโด ประกาศแต่งตั้งตนเองขึ้นเป็นประธานาธิบดีรักษาการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ ก็ได้ประกาศสนับสนุนนายกวัยโด

อย่างไรก็ตาม เวเนซุเอลาปฏิเสธคำขาดของยุโรปที่การประชุมของยูเอ็นเอสซี โดยรัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวต่อสมาชิกยูเอ็นเอสซีว่า ประธานาธิบดีมาดูโรเป็นผู้นำประเทศอย่างชอบธรรม และเวเนซุเอลาจะไม่จัดการเลือกตั้งเพราะถูกกดดันอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ในที่ประชุมเมื่อวานนี้ สมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซีทั้ง ฝรั่งเศส และ สหราชอาณาจักร ได้ร่วมกับ เยอรมนี, สเปน และอีกหลายชาติยุโรป เรียกร้องให้เวเนซุเอลาจัดการเลือกตั้งภายใน 8 วัน เพราะเวเนซุเอลากำลังต้องการรัฐบาลที่เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง ขณะที่รัสเซีย, จีน, เม็กซิโก และตุรกี แสดงจุดยืนสนับสนุนประธานาธิบดีมาดูโร ทำให้การประชุมเป็นไปด้วยความตึงเครียด เพราะหลายประเทศมีความเห็นที่ขัดแย้งกันถึงวิธีการแก้ปัญหาวิกฤตการเมืองในเวเนซุเอลา

related