svasdssvasds

กองทัพ ตัวแปรสำคัญวิกฤตชิงอำนาจประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

กองทัพ ตัวแปรสำคัญวิกฤตชิงอำนาจประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

สถานการณ์ในเวเนซุเอลาที่มีสองประธานาธิบดีตอนนี้กำลังตึงเครียด และประธานาธิบดีทั้งสองคนกำลังพยายามอย่างหนักที่จะโน้มน้าวกองทัพให้สนับสนุนตนเองเพื่อเป็นประธานาธิบดีที่มีอำนาจเต็ม

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ไปที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งเพื่อชมการแสดงแสนยานุภาพของกองทัพเวเนซุเอลา ด้วยยุทโธปกรณ์ต่างๆซึ่งมาจากรัสเซีย

นายมาดูโรพูดกับกองทัพแต่เผยแพร่ออกสื่อว่า “พวกเขาต้องการให้กองทัพของเราก่อรัฐประหาร แต่เราได้เตรียมอาวุธยุทธปกรณ์ไว้แล้วหากใครคิดจะรุกรานผืนแผ่นดินของเรา ที่นี่ไม่มีผู้ทรยศ มีแต่ผู้ภักดีตลอดไป"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กวิเคราะห์ว่า ใครก็ตามที่เอาชนะใจกองทัพได้ เขาคนนั้นก็จะได้ปกครองเวเนซุเอลา "กองทัพ" จึงเป็นปัจจัยสำคัญของเกมชิงอำนาจนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายฆวน กวัยโด ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติวัย 35 ปี ประกาศว่าระบอบของนายมาดูโรและผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เขาเข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการของประเทศ พร้อมทั้งการหนุนหลังจากสหรัฐฯ อังกฤษ แคนาดา และหลายชาติในอเมริกาใต้

นายกวัยโดยังบอกกับวอชิงตัน โพสต์ สื่อของสหรัฐฯว่า เขากำลังเจรจาลับหลังกับทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาล ฝ่ายพลเรือน และกองทัพอยู่ด้วย

นอกจากนี้เขายังประกาศนิรโทษกรรมให้ทหารที่แปรพักตร์มาสนับสนุนเขา และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกวัยโดได้แจกใบปลิวให้ทหาร ซึ่งมีข้อความเอ่ยถึงร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ที่จะปกป้องทหารที่ช่วยเขาโค่นระบอบของนายมาดูโรด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างนักวิเคราะห์ระบุว่า นายมาดูโรได้ซื้อกองทัพไว้หมดแล้ว เขาอนุญาตให้เจ้าหน้าที่กองทัพสามารถฟอกเงิน  ทุจริต  ทำเหมืองผิดกฎหมายได้ และตอนนี้นายมาดูโรยิ่งต้องพึ่งการสนับสนุนกองทัพมากกว่าเดิมเพราะระบอบของเขาถูกท้าทายครั้งใหญ่

อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนนายกวัยโดก็มีแนวโน้มจะดึงกองทัพมาเป็นพวกด้วยเช่นกัน เพราะนายกวัยโดอาจจะได้เป็นผู้นำประเทศคนใหม่และคุมการคลังของประเทศ

แม้กระทั่งนายทหารระดับสูงของกองทัพเวเนซุเอลาที่ประจำการในกรุงวอชิงตัน ดีซี พันเอกโฮเซ่ ลูอิส ซิลวา ก็ได้ประกาศแปรพักตร์ไปสวามิภักดิ์นายกวัยโดแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

แต่บรรดานักวิเคราะห์ยังมองว่า อาจเร็วเกินไปที่จะคาดเดาว่านายกวัยโดจะประสบความสำเร็จหรือไม่เพราะนายกวัยโดยังไม่มีอำนาจที่แท้จริง แต่ผู้สนับสนุนกำลังพยายามโน้มน้าวนายพลระดับสูงของกองทัพเป็นรายคน

ก่อนหน้านี้ สส.อิสมาเอล ลีออน และผู้สนับสนุนของนายกวัยโดหลายคน ได้ไปที่ประตูหน้ากองบัญชาการของกองทัพในกรุงการากัส เมืองหลวง และส่งใบปลิวเรื่องการนิรโทษกรรมทหารผ่านเข้าไปตามช่องประตู

เขากล่าวว่า แม้เหล่าทหารไม่เปิดประตูต้อนรับพวกเขา แต่เมื่อมองไปที่สายตาของทหารที่ประจำการบริเวณนั้นแล้ว กลุ่มทหารเข้าใจพวกเข้าใจดีว่ากลุ่มของนายกวัยโดกำลังทำอะไร

ขณะที่ ดิ ไอริชไทมส์ รายงานว่า มีความแตกแยกในกองทัพเวเนซุเอลาเช่นกัน เพราะนายทหารระดับกลางไม่พอใจการแก้วิกฤตของนายมาดูโร แต่นายทหารระดับสูงที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมายต่างๆ และมีอำนาจในกองทัพ ยังเหนียวแน่นกับนายมาดูโร เพราะกังวลว่าตนเองจะได้รับผลกระทบหากมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำประเทศนั่นเอง

related