svasdssvasds

สหรัฐยะเยือก! หนาวกว่าแอนตาร์กติกา ติดลบ37 ดับแล้ว7ราย

สหรัฐยะเยือก! หนาวกว่าแอนตาร์กติกา ติดลบ37 ดับแล้ว7ราย

สหรัฐกำลังเผชิญกับอากาศหนาวจัด เพราะลมวนขั้วโลกพัดเข้าสู่ประเทศ ทำให้ตอนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย

หลายเมืองทั่วพื้นที่ทางฝั่งตะวันตกตอนกลางของสหรัฐกำลังเป็นอัมพาต เพราะกำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวจัด เนื่องจาก โพลาร์ วอร์เท็กซ์ หรือ ลมวนขั้วโลก พัดเข้าสู่พื้นที่ โดยตอนนี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 7 รายในหลายรัฐจากสภาพอากาศ ซึ่งในนครชิคาโกอุณหภูมิลดลงไปอยู่ที่ติดลบ 30 องศาเซลเซียส หนาวกว่าบางพื้นที่ในแอนตาร์กติกา ขณะที่อุณหภูมิในรัฐนอร์ท ดาโกตา อยู่ที่ติดลบ 37 องศาเซลเซียส

ชาวอเมริกัน 250 ล้านคนจะเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวจัดนี้ โดย 90 ล้านคนจะเผชิญกับอุณหภูมิที่ติดลบ 17 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่านั้น ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าหิมะจะตกต่อเนื่องไปจนถึงวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ส่วนในพื้นที่ทางตะวันตกตอนกลางของรัฐวิสคอนซิน, รัฐมิชิแกน, รัฐอิลลินอยส์ หรือแม้แต่รัฐแอละบามากับรัฐมิสซิสซิปปี ที่ปกติจะอากาศอบอุ่นกว่า มีการประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐประกาศเตือนว่าสภาพอากาศเช่นนี้เป็นอันตรายมาก ซึ่งผิวหนังที่สัมผัสอากาศหนาวเย็นอาจเกิดบาดแผลได้ในเวลาเพียงแค่ 10 นาที นอกจากนี้ไปรษณีย์สหรัฐยังไม่สามารถออกให้บริการได้ในหลายพื้นที่ของ 10 รัฐ โรงเรียนหลาย 100 แห่งรวมถึงวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต้องปิดทำการ และเที่ยวบินมากกว่า 1,500 เที่ยว ที่เดินทางเข้าและออกจากสนามบินชิคาโกต้องยกเลิกเที่ยวบิน

related