svasdssvasds

นิวซีแลนด์เห็นชอบแก้หลักการกฎหมายควบคุมอาวุธปืน [คลิป]

รัฐสภานิวซีแลนด์เห็นพ้องต้องกันที่จะแก้ไขหลักการของกฎหมายควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุคนร้ายที่มีใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนอย่างถูกกฎหมายก่อเหตุกราดยิงในมัสยิดสองแห่งที่เมืองไครสต์เชิร์ช

นายกรัฐมนตรีจาซินด้า อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ เปิดเผยวันนี้ว่า รัฐสภาเห็นพ้องต้องกันที่จะออกมาตรการเพิ่มความเข้มงวดในกฎหมายควบคุมอาวุธปืน โดยจะเป็นการแก้ไขตามหลักการ และจะเริ่มกระบวนการปฏิรูปในเร็วๆนี้ ส่วนในวันพรุ่งนี้ รัฐสภานิวซีแลนด์ก็จะมีการจัดพิธีรำลึกถึงเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่เมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาด้วย

เหตุกราดยิงที่มัสยิดสองในเมืองไครสต์เชิร์ชทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย ผู้ก่อเหตุชื่อ เบรนตัน ทาร์แรนท์ เป็นชายชาวออสเตรเลียที่เดินทางเข้าออกนิวซีแลนด์บ่อยครั้ง เป็นพวกลัทธินิยมผิวขาวแบบสุดโต่ง ระหว่างก่อเหตุได้มีการไลฟ์เฟซบุ๊กไปด้วย ภายหลังถูกจับกุม เจ้าหน้าที่พบว่าเขาครอบครองอาวุธปืนถึง 5 กระบอก ในนั้นมีปืนไรเฟิลกึ่งอันโนมัติชนิดที่ใช้ในกองทัพด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นายกฯกล่าวว่าอาจต้องมีการปฏิรูปกฎหมายควบคุมปืนในนิวซีแลนด์

กฎหมายปัจจุบันของนิวซีแลนด์อนุญาตให้ผู้ที่อายุไม่ต่ำกว่า 16 ปี สามารถเป็นเจ้าของอาวุธปืนได้ และอย่างน้อยอายุ 18 ปี สำหรับปืนกึ่งอัตโนมัติแบบที่ให้ในกองทัพ แต่ไม่มีการบังคับให้ลงทะเบียนอาวุธปืน ทำให้ทางการไม่สามารถระบุได้ว่ามีปืนถูกกฎหมายอยู่ในประเทศมากเท่าไหร่ และมีใครสะสมอาวุธปืนหรือไม่

related