svasdssvasds

15 ปีที่รอ! DNA ตรง "สตรีแห่งขุนเขา" คือ "ลำดวน สีกันยา"

ตำรวจอังกฤษสามารถระบุตัวตนของศพหญิงชาวเอเชียที่ถูกเรียกว่า "สตรีแห่งขุนเขา" ซึ่งพบอยู่ในอุทยานแห่งชาติยอร์กเชียร์ เดลส์ เมื่อ 15 ปีก่อนได้แล้วว่าคือนาง ลำดวน สีกันยา หญิงไทยชาวจังหวัดอุดรธานีที่หายตัวไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2547

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ตำรวจมณฑลนอร์ทยอร์กเชียร์ ของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ศพของผู้หญิงชาวเอเชียที่ถูกพบอยู่บริเวณลำธารสายหนึ่งใกล้กับภูเขาเพนนีเกนต์ ในอุทยานแห่งชาติ ยอร์กเชียร์ เดลส์ เมื่อปีพ.ศ. 2547 คือศพของหญิงชาวไทยชื่อ ลำดวน อาร์มิเทจ หรือนามสกุลเดิมคือ สีกันยา ชาวจังหวัดอุดรธานี

15 ปีที่รอ! DNA ตรง "สตรีแห่งขุนเขา" คือ "ลำดวน สีกันยา"

ศพหญิงนิรนามดังกล่าวถูกพบโดยนาย ปีเตอร์ กู๊ดฮิว นักเดินเขา เป็นศพหญิงชาวเอเชียอายุประมาณ 30-35 ปี ถูกทิ้งบนภูเขาอุทยานแห่งชาติยอร์กเชียร์ เดลส์ เสียชีวิตมาประมาณ 1-3 สัปดาห์ ไม่มีร่องรอยการถูกทำร้าย มีหลักฐานคือแหวนทองสวมอยู่ที่นิ้วกลางด้านซ้าย ซึ่งมีส่วนผสมของทองสูง และได้สเกตช์ภาพหน้าศพหญิงนิรนามออกมา ส่วนร่างของเธอ ถูกฝังไว้ที่สุสานหมู่บ้านฮอร์ตันอินริบเบิลส์เดล ชาวบ้านเรียกเธอว่าเป็น "สตรีแห่งขุนเขา" โดยกวีในชุมชนนิพนธ์บทกวีเพื่อไว้อาลัยหญิงนิรนามผู้นี้ด้วย

15 ปีที่รอ! DNA ตรง "สตรีแห่งขุนเขา" คือ "ลำดวน สีกันยา"

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นางจูมศรี สีกันยา อายุ 72 ปี ชาว ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี มารดาของนางลำดวนเขียนจดหมายขอความช่วยเหลือไปยังสมาคมเครือข่ายภาคีหญิงไทยในสหราชอาณาจักร เพื่อให้ติดตามหานางลำดวน เพราะสงสัยว่า "สตรีแห่งขุนเขา" อาจเป็นลูกสาวของเธอ ซึ่งทางสมาคมฯ ได้ประสานกับ DSI และกระทวงยุติธรรมในเมืองไทย ให้ช่วยประสานงานระหว่างประเทศ ก่อนจะมีการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอสมาชิกครอบครัวของนางลำดวนในไทยหลายคนไปตรวจสอบ

15 ปีที่รอ! DNA ตรง "สตรีแห่งขุนเขา" คือ "ลำดวน สีกันยา"

ล่าสุดตำรวจนอร์ทยอร์กเชียร์ ยืนยันแล้วว่า "สตรีแห่งขุนเขา" คือนางลำดวนจริง โดยนางลำดวนเดินทางมายังสหราชอาณาจักรในปี 2534 และอาศัยอยู่ที่เมืองพอร์ตสมัต, เมืองรักบี และเมืองเพรสตัน และเคยเดินทางกลับประเทศไทยครั้งหนึ่งในช่วงระหว่างปี 2546-47 แต่ไม่ทราบว่าไปที่ใด ซึ่งตำรวจต้องการพูดคุยกับใครก็ตามที่รู้จักนางลำดวนหรือครอบครัว เพื่อสืบสวนหาสาเหตุการณ์เสียชีวิตที่แท้จริง

15 ปีที่รอ! DNA ตรง "สตรีแห่งขุนเขา" คือ "ลำดวน สีกันยา"

ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของนางจูมศรี นางลำดวนย้ายกับไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษกับสามี และมีลูกด้วยกัน 2 คน เมื่อไปอยู่ครั้งแรกได้ไปเรียนภาษาอังกฤษ ก่อนจะไปทำงานในห้องครัวที่ร้านอาหาร ส่งเงินมาให้พ่อแม่ใช้ 4-5 พันบาท แต่ไม่ได้ส่งประจำ โดยนางลำดวนเคยโทรศัพท์มาเล่าว่า ถูกสามีทำร้ายร่างกายประจำ กระทั่ง ปี 2547 นางลำดวน ได้พาครอบครัวกลับมาเยี่ยมบ้าน หลังกลับไปอังกฤษ 1 เดือน ลำดวนได้โทรศัพท์มาอบกว่า สามีไม่ให้เงินใช้ และขาดติดต่อไปเลย

related