svasdssvasds

สหรัฐฯยืนยันไม่ต้องการสงครามกับอิหร่าน

สหรัฐฯยืนยันไม่ต้องการสงครามกับอิหร่าน

สหรัฐฯระบุไม่ต้องการสงครามกับอิหร่าน และยังยืนยันว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุก 2 ลำในอ่าวโอมานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ ปอมเปโอ ให้สัมภาษณ์ออกสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ระบุว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้พยายามทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม และสหรัฐฯไม่ต้องการสงคราม แต่สหรัฐฯต้องการรับประกันการเดินเรืออย่างเสรีผ่านพื้นที่เดินเรือพาณิชย์ที่สำคัญอย่างช่องแคบฮอร์มุซ สหรัฐฯจะยังคงขัดขวางอิหร่านจากพฤติกรรมแบบนี้ต่อไป วงการข่าวกรองของสหรัฐฯมีข้อมูลและหลักฐานมากมาย ยืนยันว่าการโจมตีเรือบรรทุกสองลำที่เกิดขึ้นในอ่าวโอมานเป็นฝีมือของอิหร่าน

[caption id="attachment_512483" align="aligncenter" width="735"] สหรัฐฯยืนยันไม่ต้องการสงครามกับอิหร่าน หนึ่งในเรือบรรทุกที่ถูกโจมตีในทะเลโอมานจนเกิดเพลิงไหม้[/caption]

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านเพิ่มสูงมากขึ้น หลังรัฐบาลสหรัฐฯกล่าวหาอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกสารเคมีของญี่ปุ่นและเรือบรรทุกน้ำมันของนอร์เวย์เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาในอ่าวโอมาน เส้นทางเดินเรือขนส่งน้ำทันที่สำคัญ หลังจากนั้น สหรัฐฯได้เผยแพร่วีดีโอที่อ้างว่า เป็นภาพของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านกำลังถอดระเบิดขนาดเล็กที่ยังไม่ระเบิดออกจากเรือลำหนึ่งที่เกิดเหตุ ขณะที่อิหร่านชี้ว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริง อิหร่านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับเหตุระเบิดดังกล่าวเลย อิหร่านพร้อมที่จะมีบทบาทในการสร้างความมั่นคงทางทะเล และสหรัฐฯกำลังคุกคามเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

[caption id="attachment_512481" align="aligncenter" width="840"] สหรัฐฯยืนยันไม่ต้องการสงครามกับอิหร่าน ภาพจากวีดีโอที่สหรัฐฯเผยแพร่ อ้างว่าเป็นภาพของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านกำลังถอดระเบิดขนาดเล็กที่ยังไม่ระเบิดออกจากเรือลำหนึ่งที่เกิดเหตุ[/caption]

ด้านมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ของซาอุดีอาระเบีย ได้กล่าวว่า ซาอุฯไม่ได้ต้องการสงครามในภูมิภาค แต่จะไม่ลังเลที่จะจัดการกับภัยคุกคามต่อความมั่นคง และอิหร่านมักเป็นฝ่ายที่ก่อเหตุก่อการร้ายและอาชญากรรมโดยทางตรงหรือผ่านกลุ่มติดอาวุธเสมอ

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการสหประชาชาติ แอนโทนิโอ กูเตเรซ ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการให้มีการสืบสวนเรื่องนี้เพื่อค้นหาความจริงว่าใครกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกสองลำในอ่าวโอมาน

related