svasdssvasds

ล่ามชาวกัมพูชาถูกศาลตัดสินจำคุกข้อหาเอี่ยวสารคดีค้าประเวณี

ล่ามชาวกัมพูชาถูกศาลตัดสินจำคุกข้อหาเอี่ยวสารคดีค้าประเวณี

ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกล่ามชาวกัมพูชาที่ทำงานให้ทีมถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับการค้าประเวณีจากประเทศรัสเซีย มีความผิดเกี่ยวข้องกับข่าวปลอม(fake news) สั่งจำคุก 2 ปี

สำนักข่าวบีบีซีรายงาน ล่ามชาวกัมพูชา นาย รวต รุทมุนี ถูกศาลตัดสินมีความผิด ข้อหายั่วยุให้เกิดการแบ่งแยก เนื่องจากนายรวตมีส่วนเกี่ยวข้องในสารคดีเกี่ยวกับการค้าประเวณีในประเทศที่รัฐบาลกัมพูชาระบุว่าเป็นข่าวปลอม ศาลสั่งโทษจำคุกนายรวต 2 ปี และปรับ 17,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 542,000 บาท

สารคดีดังกล่าวชื่อ “My Mother Sold Me” (มายมาเทอร์โซลด์มี) ถูกเผยแพร่ปีที่แล้ว ถ่ายทำโดยทีมสารคดีของสำนักข่าว อาร์ที ของรัสเซีย บอกเล่าเรื่องราวของเด็กสาวชาวกัมพูชาฐานะยากจนที่ถูกครอบครัวขายเข้าวงการค้าประเวณี // สารคดีดังกล่าวกลายเป็นกระแสในกัมพูชาหลังถูกอัพโหลดขึ้นยูทูบเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา  จนทางการกัมพูชาต้องเปิดกระบวนการสอบสวนตามเนื้อหาของสารคดี มีการนำตัวแม่และเด็กในสารคดีมาสอบสวน สุดท้ายแม่ของเด็กรับสารภาพว่าพวกเขาได้รับเงินค่าจ้างให้โกหก ขณะเดียวกันทางการกัมพูชาก็ประณามว่าสารคดีดังกล่าวเป็นข่าวปลอม และเหยียดหยามประเทศ

สำนักข่าวอาร์ทีระบุว่าผิดหวังอย่างมากกับคำตัดสิน ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนระบุว่ารัฐบาลกัมพูชากำลังพยายามปิดบังผลกระทบของความยากจนในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นางเขียว มาลัย แม่ที่ปรากฎตัวในสารคดี กล่าวว่าเธอไม่ได้ขายลูกสาว ล่ามบอกให้เธอพูดเรื่องที่ไม่ดี เพื่อที่จะได้เงินมากขึ้น ด้านภรรยาของนายรวต กล่าวว่าสามีเธอเพียงทำงานเป็นล่ามเท่านั้น และคำตัดสินของศาลนั้นไม่ยุติธรรม

รวต รุทมุนี ถูกทางการไทยจับกุมได้ระหว่างพยายามเดินทางไปประเทศเนเธอแลนด์ หลังจากนั้นทางการไทยได้ส่งตัวนายรวตกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศกัมพูชา

related