svasdssvasds

"มุน แจอิน" สูญเสียมารดา งดรับดอกไม้ - นักการเมือง

"มุน แจอิน" สูญเสียมารดา งดรับดอกไม้ - นักการเมือง

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรก สูญเสียมารดาขณะอยู่ในตำแหน่ง ขอจัดพิธีแบบส่วนตัว ไม่ให้กระทบการบริหารบ้านเมือง

นางคัง ฮัน อก มารดาของประธานาธิบดีมูนแจอิน แห่งเกาหลีใต้ ถึงแก่กรรมเมื่อค่ำวานนี้ ( 29 ต.ค.)ที่โรงพยาบาลในเมืองปูซาน ขณะอายุ 92 ปี มารดาของผู้นำเกาหลีใต้ เกิดในจังหวัดฮัมยองใต้ ในเกาหลีเหนือปัจจุบัน ก่อนอพยพหนีสงครามไปยังเมืองคอเจ จังหวัดคย็องซาง ช่วงสงครามเกาหลีในปี 2493

"มุน แจอิน" สูญเสียมารดา งดรับดอกไม้ - นักการเมือง

นายมุน แจอิน ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่สูญเสียบุพการีขณะอยู่ในตำแหน่ง โพสต์เฟซบุ๊กวันนี้ ว่า “มารดาของผมจากไปแล้ว โชคดีที่ครอบครัวและผมเองได้เฝ้ามองเธอจากไปด้วยใบหน้าสุขสงบ  ตลอดชีวิตของแม่ คิดถึงบ้านเกิดที่ไม่อาจหวนกลับไปและประสบกับความยากลำบากเช่นเดียวกับแม่ทุกคน แต่จากไปด้วยถ้อยคำสุดท้ายว่า แม่มีความสุข” ผู้นำเกาหลีใต้ ระบุว่า หลังสูญเสียพ่อเมื่อ 41 ปีก่อน แม่มีชีวิตอยู่เพื่อลูกของเธอ  และยังคงเป็นห่วงเขาจนถึงวาระสุดท้าย

เขาขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมแสดงความเสียใจ ขณะเดียวกันก็ขอร้องให้บุคคลในแวดวงการเมืองและรัฐบาล งดไปร่วมเคารพศพ แต่ขอให้มุ่งปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบไปตามปกติ

"มุน แจอิน" สูญเสียมารดา งดรับดอกไม้ - นักการเมือง

โฆษกทำเนียบชองวาแด แถลงว่าผู้นำเกาหลีใต้จัดพิธีศพมารดาแบบเงียบๆ เฉพาะในครอบครัว  ที่โบสถ์นัมชอน ในเมืองปูซาน  ตามคำสั่งเสียของมารดา และงดรับดอกไม้ แต่ขอให้ส่งความอาลัยจากใจไปแทนแหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีมุนงดรับแขก รวมถึงอดีตรัฐมนตรีมหาดไทย คิม บู คยอง ที่เดินทางไปปูซานแต่เช้าเพื่อเคารพศพ ที่โบสถ์เป็นการส่วนตัว นอกจากนี้ ยังปฏิเสธพวงหรีดจากนายกรัฐมนตรีอี นัก-ยอน คณะรัฐมนตรีและบรรดาผู้นำพรรคการเมือง เพื่อกันการเมืองออกจากงานของครอบครัว

ในหนังสือ "The Destiny” ที่ผู้นำเกาหลีใต้เขียนและตีพิมพ์ในปี 2554 มีเรื่องราวของพ่อแม่ ที่เกิดในเมืองฮองนัม จ.ฮัมยองใต้ ปัจจุบันอยู่ในเกาหลีเหนือ พ่อแม่ของเขาอพยพหนีสงครามมากับเรือ เอสเอส เมเรดิท วิคทรี ของสหรัฐ ในปี 2493 สองปีหลังจากนั้น มุนแจอินลืมตาดูโลก และมีชีวิตแร้นแค้นในวัยเยาว์

 

 

 

 

related