svasdssvasds

เมืองเวนิสเผชิญน้ำท้วมร้ายแรงสุดในรอบกว่า 50 ปี

เมืองเวนิสเผชิญน้ำท้วมร้ายแรงสุดในรอบกว่า 50 ปี

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายกเทศมนตรีเมืองเวนิสของอิตาลี ระบุว่าสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ เป็นเหตุรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปี สถาปัตยกรรมมากมายในเมืองมรดกโลกแห่งนี้กำลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก พื้นที่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของเมืองถูกน้ำท่วม อย่างเช่นที่มหาวิหารเซนต์มาร์ก ซึ่งในช่วง 1,200 ปีที่ผ่านมา ห้องใต้ดินที่มหาวิหารนี้เคยถูกน้ำท่วมเพียง 6 ครั้งเท่านั้น

น้ำท่วมเมืองเวนิสครั้งนี้เกิดจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อคืนวันอังคาร สูงสุดที่ 187 เซนติเมตร นายกเทศมนตรีเมืองเวนิสประกาศภาวะฉุกเฉินและเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ระบุว่าสาเหตุของน้ำท่วมหนักนี้เป็นเพราะภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ครั้งสุดท้ายที่ระดับน้ำเคยสูงมากจนสร้างความเสียหายแบบนี้คือเมื่อปี 1966 ที่ระดับน้ำสูงถึง 194 เซนติเมตร

เมืองเวนิสมีประชากรราว 53,000 คน จำนวนประชากรน้อยลงเรื่อยๆในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวกลับเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ไม่ใช่แค่เวนิสเท่านั้นที่กำลังเผชิญกับน้ำท่วม ฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายเมืองของอิตาลี ทางการคาดว่าจะยังคงมีฝนตกหนักและลมแรงอีกในไม่กี่วันข้างหน้า

เมืองเวนิสเผชิญน้ำท้วมร้ายแรงสุดในรอบกว่า 50 ปี เมืองเวนิสเผชิญน้ำท้วมร้ายแรงสุดในรอบกว่า 50 ปี เมืองเวนิสเผชิญน้ำท้วมร้ายแรงสุดในรอบกว่า 50 ปี เมืองเวนิสเผชิญน้ำท้วมร้ายแรงสุดในรอบกว่า 50 ปี

related