svasdssvasds

จีนประกาศแผนกำจัดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

จีนประกาศแผนกำจัดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

รัฐบาลจีนประกาศแผนใหม่ในการกำจัดมลพิษพลาสติกทั่วประเทศภายในปี 2025 รวมถึงหารหยุดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งอย่างหลอดและถุงพลาสติก

คณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติของจีน ประกาศว่า ทั้งการใช้และการผลิตพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง จะค่อยๆ ลดลงทั่วประเทศ และหมดไปในช่วงกลางทศวรรษ ซึ่งนโยบายใหม่นี้ได้ให้รายละเอียดด้วยว่า พลาสติกชนิดไหนจะถูกห้ามใช้เมื่อไหร่ในพื้นที่ไหนในประเทศ ซึ่งเมืองใหญ่ทั้งหลายจะถูกเริ่มบังคับใช้ก่อน ขณะที่เมืองเล็กๆ หรือตามชนบท จะมีเวลาปรับตัวนานกว่า

มาตรการตามแผนที่ประกาศ ตัวอย่าเช่น อุตสาหกรรมบริการจัดทำอาหารจะต้องหยุดใช้มีดส้อมพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งในเมืองใหญ่ภายในสิ้นปีนี้  และจะไม่มีหลอดพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติในตลาดทั่วประเทศ ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งจะถูกห้ามใช้ในร้านส่วนมากในใองใหญ่ภายในปีนี้เช่นกัน ขณะที่เมืองเล็กๆ จะมีเวลาเตรียมตัวถึงปี 2022 หรือพื้นที่ห่างไกลมีเลาถึงปี 2025

ตามแผนนี้ ภายในปี 2025 โรงแรมต่างๆ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งอีกต่อไป รวมถึงจะไม่อนุญาตให้ใช้พลาสติกกับหีบห่อไปรษณีย์ทั่วประเทศด้วย

ที่ผ่านมา จีนนับได้ว่าเป็นประเทศที่ผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกเป็นสัดส่วน 29 เปอร์เซ็นต์ของโลก เป็นผู้ผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการใช้พลาสติกมาที่สุดในโลกด้วย ข้อมูลจากสภาเศรษฐกิจโลกระบุว่า แม่น้ำแยงซีของจีน มีขยะพลาสติกไหลลงสู่มหาสมุทรมากกว่าทางน้ำใดๆ ในโลก

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนระบุว่า จะสนับสนุนการใช้พลาสติกรีไซเคิล และพลาสติกที่ย่อยสลายตามธรรมชาติได้มากขึ้น และจะสร้างโครงการรีไซเคิลที่มีความครอบคลุม ซึ่งการประกาศล่าสุดนี้ระบุว่า การกำจัดมลพิษพลาสติกมีความสำคัฯต่อสุขภาพของประชาชน และการสร้างประเทศจีนที่สวยงาม

 

related