svasdssvasds

ยาต้านมาลาเรียอาจเป็นทางเลือกในการรักษา COVID-19

ยาต้านมาลาเรียอาจเป็นทางเลือกในการรักษา COVID-19

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ยาคลอโรวิน (Chloroquine) ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษามาลาเรียอาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งในการทดลองทางการแพทย์ทั่วโลกเพื่อประเมินการใช้เป็นยารักษาไวรัสโคโรน่า

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ยาคลอโรวิน (Chloroquine) ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษามาลาเรียอาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งในการทดลองทางการแพทย์ทั่วโลกเพื่อประเมินการใช้เป็นยารักษาไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19

ดร. Soumya Swaminathan หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) “มีข้อบ่งชี้บางอย่างว่ามันอาจมีประโยชน์ แต่ไม่มีการศึกษาที่ชัดเจนจริงจังเพื่อพิสูจน์ว่า ยาคลอโรวิน นั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่ โดยในช่วงสุดสัปดาห์ ผู้ป่วยไนจีเรีย 3 ราย ใช้ยาเกินขนาด ทำให้เกิดอาการชัก , คลื่นไส้อาเจียน , หูหนวก และเกิดความดันโลหิตต่ำ ทำให้มันเป็นจุดสำคัญมากของเราในการหาข้อพิสูจน์ซึ่งสามารถนำไปใช้ในรักษาผู้ป่วยอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ”

สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากการประกาศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้อนุมัติยา “คลอโรวิน” ในการใช้รักษา โควิด-19 และมีผลลัพธ์ที่ดีในระยะเริ่มต้น

หลังจากนั้น FDA ได้ประกาศถึงข้อกังวลของประธานาธิบดีเกี่ยวกับการใช้ยาคลอโรวินในการรักษา ซึ่งจะต้องมีการรับรองจากการศึกษาวิจัยเพื่อมาสรุปผลตามหลังอีกที

เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวในการแถลงการณ์สั้นๆ เมื่อวันจันทร์ (23 มี.ค.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มียารักษาโควิด-19 ที่พิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่ดีพอในการรักษา รวมถึงการใช้ยาคลอโรวิน

“เราเข้าใจว่าสถานการณ์นี้ซับซ้อนมาก ทุกคนรวมถึงประธานาธิบดีทรัมป์พยายามหาวิธีการรักษาที่จะช่วยคนของพวกเขาได้ และฉันคิดว่าทุกคนมีความสนใจในการสำรวจศักยภาพของยาคลอโรวิน” ดร. Ana Maria Henao-Restrepo เจ้าหน้าที่การแพทย์ของวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันและชีววิทยาของ WHO กล่าว

related