svasdssvasds

อิตาลี ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ทะลุหมื่นแล้ว

อิตาลี ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ทะลุหมื่นแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตจาก โควิด 19 ในประเทศอิตาลีทะลุ หนึ่งหมื่รายแล้ว กลายเป็นประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก นับเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ในอิตาลี ล่าสุดเพิ่มขึ้นอีกราว 900 ราย ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 10,023 รายแล้ว ขณะที่ยอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่เกือบ 92,500 ราย รองจากสหรัฐฯที่มียอดติดเชื้อสะสมที่เกือบ 105,500 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ของอิตาลี สูงที่สุดในโลก นับเป็นถึง 1 ใน 3 ของยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลก และเป็นประเทศที่มีอัตราเสียชีวิตสูงสุด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ายังไม่ถึงจุดพีค

ขณะที่อิตาลีได้ใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดมาได้ 6 สัปดาห์แล้ว แต่ยังมีคำถามว่าทำไมอัตราการเสียชีวิตถึงยังสูงกว่าประเทศอื่น แม้กระทั่งประเทศจีน ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เป็นเพราะปัจจัยหลายอย่าง จำนวนผู้สูงอายุที่เป็นสัดส่วนสูงที่สุดในยุโรป ซึ่งเป็นประชากรกลุ่มเสี่ยง และวิธีการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ที่ยังไม่สะท้อนภาพรวมของสถานการณ์การระบาด

นายแพทย์ แมสซิโม แกลลี หัวหน้าหน่วยโรคระบาด ที่โรงพยาบาลในเมืองมิลาน ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงทั่วประเทศนั้นมากกว่าที่รายงานมาก เพราะผู้ป่วยจำด้รับการตรวจหาเชื้อก็ต่อเมื่อมีอาการรุนแรงเท่านั้น

อิตาลี ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ทะลุหมื่นแล้ว

อย่างเช่นในเขตลอมบาร์เดีย ที่มีการตรวจราววันละ 5,000 คน ขณะที่มีคนรอวินิจฉัยโรคที่บ้านอีกหลายพันคน

อุปสรรคที่ทำให้สามารถตรวจได้จำนวนน้อยกว่าที่ควร เพราะบุคลากรทางการแพทย์ยังคงขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกัน

“เรามีระบบบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในลอมบาร์เดีย แต่ระบบของเราก็ยังกระทบด้วยการระบาดครั้งนี้” แกลลีเตือนประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ อิตาลีเพิ่มจำนวนเตียงรับคนไข้อย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาในการรักษาคือยาที่ไม่เพียงพอ ซึ่งเชื่อว่าประเทศอื่นๆ ก็จะประสบปัญหาคล้ายกัน

related