svasdssvasds

การประท้วงจากสหรัฐลามสู่ออสเตรเลีย ต่อต้าน "พฤติกรรมไม่เหมาะสมของตำรวจ"

การประท้วงจากสหรัฐลามสู่ออสเตรเลีย ต่อต้าน "พฤติกรรมไม่เหมาะสมของตำรวจ"

ประชาชนชาวออสเตรเลียหลายพันคน รวมตัวกันชุมนุมตามท้องถนน แสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับการประท้วงในสหรัฐฯ พร้อมยังต่อต้านพฤติกรรมไม่เหมาะสมของตำรวจในออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (2 มิ.ย.) ประชาชนหลายพันคนร่วมชุมนุมตามท้องถนนในประเทศออสเตรเลีย เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับการประท้วงต่อต้านตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกับคนกลุ่มน้อยในสหรัฐฯ

บรรดาผู้ประท้วงเดินขบวนในเมืองซิดนีย์พร้อมเปล่งเสียงว่า “ฉันหายใจไม่ออก” และ “ชีวิตคนผิวดำก็สำคัญเหมือนกัน” เช่นเดียวกับผู้ประท้วงในสหรัฐฯ

การประท้วงในออสเตรเลียนั้นนอกจากจะแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับการประท้วงในสหรัฐฯแล้ว ยังเป็นการต่อต้านพฤติกรรมไม่เหมาะสมของตำรวจในออสเตรเลียด้วย โดยมีผู้ประท้วงจำนวนมากโบกธงอะบอริจิน ซึ่งเป็นชนเผ่าพื้นเมืองเก่าแก่ของออสเตรเลีย เนื่องจากมีชาวอะบอริจินถูกตำรวจคุมขัง และเสียชีวิตระหว่างถูกจับกุมตัวจำนวนมาก

ทั้งนี้การประท้วงในออสเตรเลียยังคงเป็นไปโดยสันติ ผู้ประท้วงส่วนมากสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

แม้ว่าชาวชาวพื้นเมืองของออสเตรเลียจะคิดเป็นเพียงร้อยละ 2 ของจำนวนประชากรออสเตรเลียทั้งหมด แต่พวกเขากลับคิดเป็นราวร้อยละ 27 ของประชากรนักโทษในเรือนจำ

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอชาวพื้นเมืองวัยรุ่นถูกตำรวจออสเตรเลียควบคุมตัวและจับกดลงบนพื้นอย่างรุนแรงในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และกลายเป็นประเด็นร้อน

ตำรวจออสเตรเลียกำลังสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเหตุการณ์ที่วัยรุ่นชายชาวพื้นเมืองข่มขู่เจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนจะถูกควบคุมตัวด้วยการใช้กำลัง

related