svasdssvasds

ผลสรุป! ทหารเมียนมาไม่ได้ละเมิดสิทธิในรัฐยะไข่

ผลสรุป! ทหารเมียนมาไม่ได้ละเมิดสิทธิในรัฐยะไข่

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผลสรุปการสอบสวน ยืนยัน เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาไม่ได้ข่มขืน ฆาตกรรม หรือวางเพลิงเผาบ้านเรือนชาวโรฮิงญา พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหากรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่

 

วันที่ 7 ส.ค. 60 – คณะกรรมการตรวจสอบสถานการณ์ในรัฐยะไข่ของรัฐบาลเมียนมา นำโดย พล.อ.มินต์ ฉ่วย รองประธานาธิบดีและอดีตผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา ได้ตรวจสอบเหตุความรุนแรงในพื้นที่รัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว หลังจากกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญาบุกเข้าโจมตีฐานตำรวจชายแดนเมียนมา บริเวณใกล้เขตแดนบังกลาเทศ

ทั้งนี้ รายงานสรุป ระบุว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ ว่าเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงเมียนมากระทำการข่มขืน ฆาตกรรม หรือวางเพลิง โดยการกระทำเกินขอบเขตดังกล่าว อาจเป็นฝีมือของสมาชิกหน่วยความมั่นคงระดับล่าง ซึ่งกระทำโดยพละการ นอกจากนี้ บางเหตุการณ์ยังดูเหมือนจะเป็นการจัดฉาก และอีกหลายเหตุการณ์มีพยานหลักฐานน้อย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเมียนมาปฏิเสธที่จะให้คณะเจ้าหน้าที่สอบสวนหาข้อเท็จจริงของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น (UN) ลงพื้นที่ตรวจสอบ ตามข้อกล่าวหาว่า ปฏิบัติการของหน่วยความมั่นคงเมียนมาเท่ากับการกวาดล้างชาติพันธุ์ต่อชาวมุสลิมโรฮิงญา ซึ่งเป็นกลุ่มคนไร้รัฐ

ขณะที่ รายงานของคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เผยแพร่เมื่อเดือน ก.พ. ปีนี้ ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่จะมีการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ในระหว่างปฏิบัติการกวาดล้างของหน่วยความมั่นคงเมียนมา โดยจากการสัมภาษณ์พยาน 204 คน ที่หลบหนีข้ามแดนไปยังบังกลาเทศ กล่าวว่า ทหารเมียนมารุมโทรมข่มขืนผู้หญิงชาวโรฮิงญา, สังหารเด็ก และกระทำทารุณต่อผู้ชาย

 

related