svasdssvasds

แบน ทวิตเตอร์ และ อินสตาแกรม ในเมียนมาร์

แบน ทวิตเตอร์ และ อินสตาแกรม ในเมียนมาร์

กองทัพเมียนมาร์สั่งแบน ทวิตเตอร์ และ อินสตาแกรม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่บล็อก เฟซบุ๊ก ไปก่อนหน้านี้แล้วเมื่อวันพฤหัสบดี

เมียนมาร์ขยายการปราบปรามทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมโดยสั่งบล็อกทวิตเตอร์และอินสตาแกรมหลายวันหลังจากกองทัพของประเทศยึดอำนาจในการรัฐประหาร คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นในวันถัดไป จากที่วันก่อนได้มีการสั่งบล็อกเฟซบุ๊ก

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ก.พ. 64) กระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของเมียนมาสั่งให้เครือข่ายมือถือและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศปิดกั้น "ทวิตเตอร์" และ "อินสตาแกรม" ตามที่ บริษัทเทเลนอร์ (Telenor) ของนอร์เวย์ซึ่งให้บริการโทรศัพท์มือถือในเมียนมาร์แถลง

"แม้ว่าคำสั่งดังกล่าวมีพื้นฐานทางกฎหมายในกฎหมายโทรคมนาคมของเมียนมาร์ แต่ เทเลนอร์ในเมียนมาร์ ได้ท้าทายคำสั่งดังกล่าว ที่ขัดแย้งกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ" เทเลนอร์เมียนมาร์ กล่าวในแถลงการณ์

เน็ตบล็อกซ์ (NetBlocks) ซึ่งเป็นบริการที่ติดตามการหยุดชะงักและการปิดตัวของอินเทอร์เน็ตทั่วโลกรายงานข้อ จำกัด ของทวิตเตอร์ ในเครือข่ายอื่นๆ ในเมียนมาร์เมื่อวันศุกร์

ทวิตเตอร์ กล่าวว่า "กังวลอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าว

"มันทำลายการสนทนาสาธารณะและสิทธิของผู้คนในการส่งเสียงของพวกเขา" โฆษกของ บริษัท กล่าวในแถลงการณ์ "อินเทอร์เน็ตแบบเปิดอยู่ภายใต้การคุกคามมากขึ้นทั่วโลกเราจะยังคงสนับสนุนเพื่อยุติการปิดระบบที่นำโดยรัฐบาลที่ทำลายล้าง" โฆษกทวิตเตอร์กล่าวเสริม

โฆษกของเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นเจ้าของอินสตาแกรม และถูกบล็อกแพลตฟอร์มไปก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ผู้ให้บริการโทรคมนาคมในเมียนมาร์ได้รับคำสั่งให้บล็อกอินสตาแกรมอย่างถาวร เราขอเรียกร้องให้ทางการคืนการเชื่อมต่อเพื่อให้คนในเมียนมาร์ สามารถสื่อสารกับครอบครัวและเพื่อนๆ และเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้ "

การปราบปรามบริการออนไลน์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของกองทัพเมียนมาร์ในการยึดอำนาจหลังจากปลดรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเมื่อต้นสัปดาห์นี้

ออง ซาน ซูจี ผู้นำโดยพฤตินัยของประเทศพร้อมด้วยประธานาธิบดีวินมินต์และบุคคลอาวุโสอีกหลายสิบคนในพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ถูกควบคุมตัวในการบุกโจมตีก่อนรุ่งสางวันจันทร์ หลายชั่วโมงต่อมากองทัพได้ประกาศว่ามอบอำนาจให้กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอกอาวุโสมิน ออง ล่าย (Min Aung Hlaing) เพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งที่ไม่มีมูล มีการประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลาหนึ่งปี

เมื่อช่วงสายของวันพุธที่ผ่านมามีการออกหมายจับซูจีในข้อหา "นำเข้าและส่งออก" ที่ไม่ระบุรายละเอียดขณะที่วินมยินถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายการจัดการภัยพิบัติของประเทศ

ในขณะที่การโค่นล้มรัฐบาลของออง ซาน ซูจี ได้รับความสนใจจากนานาประเทศการหยุดชะงักของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารอย่างต่อเนื่องหมายความว่าหลายคนในเมียนมาร์อาจยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น

related