svasdssvasds

เทคนิคกินอาหารแปรรูป อาหารแช่แข็งอย่างไรให้ปลอดภัย ได้คุณค่าทางโภชนาการ

เทคนิคกินอาหารแปรรูป อาหารแช่แข็งอย่างไรให้ปลอดภัย ได้คุณค่าทางโภชนาการ

ดูเหมือนอาหารแปรรูปและอาหารแช่แข็ง จะเป็นอาหรตอบโจทย์ชีวิตที่เร่งรีบ ด้วยเวลาที่มีจำกัดของคนเมือง อาหารแปรรูป อาหารแช่แข็ง สามารถหาซื้อและทำรับประทานเองได้ง่าย มีให้เลือกหลายรูปแบบและหลายเมนู แต่จะเลือกรับประทานอย่างไรให้ได้คุณค่าทางโภชนาการ เรามีเทคนิคบอก

เทคนิคกินอาหารแปรรูป อาหารแช่แข็งอย่างไรให้ปลอดภัย ได้คุณค่าทางโภชนาการ

อาหารแปรรูป (Processed Food) และ อาหารแช่แข็ง (Frozen Food) อาหารที่ครบด้วยสารอาหารและคุณค่าทางโภชนาการ ตอบโจทย์ชีวิตที่เร่งรีบ ต้องการอาหารเน้นความสะดวก รวดเร็ว สามารถหาซื้อและทำรับประทานเองได้ง่ายหรือที่เรียกว่า "อุ่นร้อน พร้อมทาน" (Ready-to-Eat) ที่มีให้เลือกหลายรูปแบบและหลายเมนู ทั้งข้าวกล่องพร้อมทาน อาหารไทย อาหารญี่ปุ่น อาหารเกาหลีและอาหารตะวันตก ที่สามารถเป็นอาหารได้ทุกมื้อตลอดวัน เป็นรูปแบบอาหารสำหรับวิถียุคดิจิทัล

เทคนิคกินอาหารแปรรูป อาหารแช่แข็งอย่างไรให้ปลอดภัย ได้คุณค่าทางโภชนาการ ผศ.ดร.กนิฐพร วังใน  ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจที่มาของอาหารแปรรูป (Processed Food) ซึ่งเป็นกระบวนการถนอมอาหารรูปแบบหนึ่ง ที่ทำอาหารสดให้เป็นผลิตภัณฑ์อาหารโดยผ่านกรรมวิธีต่างๆ ได้แก่ การล้าง การตัดแต่ง การฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ การแช่เยือกแข็ง การอบแห้ง การหมัก การบรรจุ และอื่นๆ โดยมีการเติมวัตถุเจือปนอาหารเพื่อยืดอายุการเก็บ การเติมวิตามินและเกลือแร่ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ส่วนการแช่แข็งอาหารเป็นวิธีการถนอมอาหารอีกรูปแบบหนึ่ง โดยคัดเลือกวัตถุดิบสดคุณภาพดีหลายประเภท  ทั้งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ฯลฯ นำมาล้างและทำความสะอาดอย่างดี นำไปแช่แข็งในลักษณะของสดหรือนำไปปรุงสุกเป็นอาหาร แล้วนำไปลดอุณหภูมิลงให้ต่ำกว่า -18 องศาเซลเซียส เพื่อทำให้น้ำในอาหารเปลี่ยนสถานะกลายเป็นของแข็ง ซึ่งเป็นการชะลอการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ทำให้อาหารไม่เน่าเสีย เก็บเอาไว้ได้นานขึ้น ซึ่งกระบวนการนี้สามารถรักษาคุณภาพของอาหารให้ใกล้เคียงกับอาหารที่ปรุงสุกใหม่ โดยไม่ก่ออันตรายกับผู้บริโภค

หน่วยงานวิจัยและพัฒนาของบริษัทผู้ผลิตอาหารชั้นนำ จะพัฒนาอาหารให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดในแต่ละช่วง โดยกำหนดสูตร ส่วนผสม-เครื่องปรุง เนื้อสัตว์ และปรุงรสชาติให้รองรับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละกลุ่ม ตามข้อกำหนดและมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำให้เราสามารถเลือกซื้ออาหารแช่แข็งที่มีวางจำหน่ายในหลายรูปแบบ อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย สะดวก ต่อการเลือกซื้อและมีบริการอุ่นร้อนได้ทันทีที่จุดบริการ 

เทคนิคกินอาหารแปรรูป อาหารแช่แข็งอย่างไรให้ปลอดภัย ได้คุณค่าทางโภชนาการ

เทคนิคกินอาหารแปรรูป อาหารแช่แข็งอย่างไรให้ปลอดภัย

-ควรสังเกตุดูฉลากโภชนาการอย่างละเอียด เพราะฉลากจะแจ้งปริมาณแคลอรี่ทั้งหมดของอาหารและปริมาณสารอาหารต่างๆ ที่จะได้รับ เพื่อการกินอาหารแช่แข็งให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายและได้สารอาหารที่ต้องการต่อวันครบถ้วน

-ควรเลือกอาหารแช่แข็งและอาหารแปรรูปที่เป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ เช่น เมนูข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ เน้นเมนูที่มีผักและเลือกเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่ายเป็นส่วนประกอบเช่น ปลา หรือ เนื้อไก่ และส่วนผสมอื่นๆ ระบุไว้ชัดเจน

-ตรวจสอบบรรจุภัณฑ์กล่องพลาสติกต้องมีฝาปิดมิดชิดอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ทนทานต่ออุณหภูมิต่ำและสูง ไม่มีรอยรั่ว ฉีกขาด เพราะหากบรรจุภัณฑ์ชำรุดจะทำให้อาหารแช่แข็งเสียคุณภาพ และเมื่อนำเข้าอุ่นในไมโครเวฟ บรรจุภัณฑ์อาจละลายบิดเบียว และอาจมีพลาสติก หรือสารพิษละลายไปปนเปื้อนกับอาหาร

-ควรมองหาบรรจุภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์เขียนไว้ ไมโครเวฟเอเบิล (Microwaveable) หรือ ไมโครเวฟ เซฟ (Microwave save) เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยในการอุ่นร้อนของอาหารได้ 

-ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำอีกเพราะจะมีสารตกค้างจากภาชนะที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ 

-ควรรับประทานอาหารให้หลากหลายครบ 5 หมู่ รับประทานในปริมาณที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของร่างกายในแต่ละช่วงวัย ไม่เลือกกินอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไปหรือกินซ้ำๆ เป็นเวลานาน

-ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เต็มที่ เพื่อสุขอนามัยที่ดีจากอาหารที่ส่งต่อพลังงานไปหล่อเลี้ยงร่างกายให้แข็งแรง