svasdssvasds

คุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา เเกนนำ พธม. บุกทำเนียบ 

คุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา เเกนนำ พธม. บุกทำเนียบ 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 24-7-60- (เบื้องต้น) คำพิพากษาศาลอุทธรณ์แก้โทษศาลชั้นต้น จากตัดสินโทษจำคุก 6 แกนนำ พธม.บุกทำเนียบ ปี 2551 เป็นเวลา 2 ปี ลดให้เหลือ 8 เดือน แต่ไม่รอลงอาญา  

เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกว่า ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) บุกรุกทำเนียบรัฐบาลปี 2551 หมายเลขดำ อ.4925/2555 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย , นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ , นายสมศักดิ์ โกศัยสุข  และ นายสุริยะใส กตะศิลา เป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 358, 362, 365  

 

คุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา เเกนนำ พธม. บุกทำเนียบ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ อัยการโจทก์ ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2555 บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2551 ได้มีผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งมีจำเลยดังกล่าวเป็นแกนนำได้จัดปราศรัยชักชวนประชาชนเข้าร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เพื่อกดดันให้นายสมัคร สุนทรเวช ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเคลื่อนขบวนฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจไปทำเนียบรัฐบาลและกระจายกำลังปิดล้อมสถานที่ราชการ เช่น สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยและสถานีวิทยุกระจายเสียง กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ 

ต่อมานายสมัคร พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน  

ต่อมา เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2551 เวลากลางวัน จำเลยกับพวกได้เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลโดยปิดล้อมทางเข้าออกทำเนียบรัฐบาลทุกด้าน ได้ทำลายเครื่องมือทำลายกุญแจประตูทำเนียบรัฐบาลและทำลายแผงกั้นที่เจ้าหน้าที่ใช้ควบคุมดูแลความสงบในทำเนียบ จนถึงวันที่ 3 ธ.ค.2551 พวกจำเลยซึ่งไม่ได้รับอนุญาตได้ร่วมกันรื้อทำลายสิ่งกีดขวางแล้วปีนรั้วเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลรวมทั้งนำรถยนต์ 6 ล้อที่ติดเครื่องขยายเสียงขนาดใหญ่ไปจอดหน้าตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล แล้วผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยและระหว่างวันที่ 26 ส.ค.-3 ธ.ค.2551  

 

คุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา เเกนนำ พธม. บุกทำเนียบ 

 

ซึ่งจำเลยมีการจัดเวทีปราศรัยในทำเนียบรัฐบาล และมีผู้ชุมนุมจำนวนมากได้เหยียบสนามหญ้าและต้นไม้ประดับจนตาย แล้วยังทำให้ระบบสปริงเกอร์อัตโนมัติ ระบบไฟสนามหน้าตึกไทยคู่ฟ้า-หน้าตึกสันติไมตรีในความดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับความเสียหายรวม 5 ล้านบาท อีกทั้งเมื่อมีฝนตกทำให้น้ำฝนซึมเข้าขังในถุงดำที่ห่อหุ้มกล้องวงจรปิด ทำให้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกล้องเสียหายรวม 10 ตัว ค่าเสียหายอีก 1,766,548 บาท โดยจำเลยให้การปฏิเสธ  

 

คุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา เเกนนำ พธม. บุกทำเนียบ 

 

ซึ่งศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2558 เห็นว่า จำเลยทั้งหกคน กระทำความผิด ตามประมวลกฎหมาอาญา มาตรา 358,365 การกระทำของจำเลย ผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักสุดฐานบุกรุกสถานที่ราชการ จำคุกคนละ 3 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้ คนละ 2 ปี โดยจำเลยทั้งหก ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีดังกล่าว  โดยศาลอุทธรณ์แก้โทษศาลชั้นต้นจำคุก 6 จำเลยที่บุกรุกและปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เป็นเวลา 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา เเละจำเลยรอยื่นประกันตัว  

 

คุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา เเกนนำ พธม. บุกทำเนียบ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นการนัดอ่านคำพิพากษา ครั้งที่ 3 หลังจากมีการเลื่อนครั้งที่ 1 จากวันที่ 16 พ.ค. เนื่องจาก พล.ต.จำลอง ป่วย และเลื่อนครั้งที่ 2 จากวันที่ 19 มิ.ย.เนื่องจาก นายสมเกียรติ ป่วย ไม่ได้เดินทางมาศาล แต่มอบอำนาจให้ทนายความมาแถลงขอเลื่อนนัดแทน

 

[embed]https://youtu.be/ZhWpawncLME[/embed]

 

related