svasdssvasds

บันทึกที่สุด!! ของ “รัฐสภาชั่วคราว”

บันทึกที่สุด!! ของ “รัฐสภาชั่วคราว”

การประกาศรับรองผลการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่เกิน 9 พฤษภาคม 2562 นับจากนั้นไม่เกิน 15 วัน ถูกกำหนดให้ต้องเปิดประชุมรัฐสภานัดแรก โดยเป็นรัฐพิธี ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ เมื่อได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ พระมหากษัติรย์ จะทรงเป็นผู้เปิดการประชุมด้วยพระองค์เอง

ในการประชุมรัฐสภาครั้งนี้ จะมีการบันทึกประวัติศาสตร์ ด้วยสถิติใหม่ในหลายประการด้วยกัน

1. พระมหากษัตริย์ ทรงเปิดประชุมรัฐสภา จะเป็นครั้งแรกของ “รัชกาลที่ ๑๐” นับจากขึ้นครองราชย์ ในฐานะประมุขของประเทศ พระองค์จะเสด็จพระราชดำเนินและประทับบนบัลลังก์ เพื่อทรงมีพระราชดำรัสต่อสมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส. 500 คน และส.ว.250 คน ในการทำรัฐพิธี ซึ่งขณะนี้มีการขอใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม โดยรอโปรดเกล้าฯลงมา

2. การประชุมรัฐสภา พ.ศ.2562 นี้ เป็นครั้งแรก ต้องใช้ “รัฐสภาชั่วคราว” เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งใช้ห้องประชุมทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ ดำเนินการ โดยการเช่าใช้สถานที่ เดือนละ 11 ล้านบาท

บันทึกที่สุด!! ของ “รัฐสภาชั่วคราว”

3. ครั้งนี้มีการ นำ “บัลลังก์” ประธานรัฐสภาโบราณ อายุมากกว่า 83 ปีกลับมาใช้ โดยเป็นบัลลังก์ที่มีสภาพยังสมบูรณ์ เคยถูกใช้ในการประชุมรัฐสภา เมื่อ พ.ศ.2475 หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง และยุติการใช้งานเมื่อ พ.ศ.2517 โดยถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี

 

4. หอประชุมทีโอที รองรับผู้ร่วมประชุมได้ 667 ที่นั่ง (ส.ส.500 + ส.ว.250) ยังต้องหาที่นั่งรองรับให้ผู้เข้าร่วมประชุมอีก 83 ที่นั่ง

บันทึกที่สุด!! ของ “รัฐสภาชั่วคราว”

5. การลงคะแนนเลือก “ประธานรัฐสภา” และ”นายกรัฐมนตรี” ไม่สามารถเคลื่อนย้ายและติดตั้งอุปกรณ์กดเพื่อลงคะแนนได้ จึงต้องใช้วิธีโหวตเลือกโดยใช้บัตร “3สี” ได้แก่

5.1 บัตรสีน้ำเงิน แสดงว่า เห็นด้วย

5.2 บัตรสีแดง แสดงว่า ไม่เห็นด้วย/คัดค้าน

5.3 บัตรสีขาว แสดงว่า งดออกเสียง

เมื่อสมาชิกรัฐสภา 750 คน ลงคะแนนเสียงแล้ว ก็จะให้เจ้าหน้าที่เดินเก็บบัตรลงคะแนนดังกล่าว

6. สำหรับผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นประธานรัฐสภาชั่วคราว ธรรมเนียมที่นิยมปฏิบัติ คือเลือกส.ส.ที่อายุมากที่สุด (ขณะนี้กกต.ยังไม่ได้รับรองชื่ออย่างเป็นทางการ) คือนายชัย ชิดชอบ อายุ 91 ปี ว่าที่ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งอดีตเคยเป็นประธานรัฐสภา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 มาแล้ว

บันทึกที่สุด!! ของ “รัฐสภาชั่วคราว”

related