svasdssvasds

“อุตตม-สนธิรัตน์” จวกรัฐบาล บอก บริหารงานเศรษฐกิจล้มเหลว ทำค่าไฟ-แก๊สแพง

“อุตตม-สนธิรัตน์” จวกรัฐบาล บอก บริหารงานเศรษฐกิจล้มเหลว ทำค่าไฟ-แก๊สแพง

“อุตตม-สนธิรัตน์” จวกรัฐบาลบริหารงานล้มเหลว ทำประชาชนแบกรับค่าไฟ-แก๊สแพง เคลมถ้ายังเป็นรัฐมนตรีอยู่คงไม่เกิดขึ้น พร้อมเชื่อว่าถ้า “พรรคสร้างอนาคตไทย” ได้เข้าไปบริหารงานประชาชนจะได้รับความช่วยเหลือทันที

ดร.อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่า ค่าครองชีพเป็นส่วนหนึ่งที่ประชาชนจะได้รับผลกระทบเป็นหลัก ซึ่งส่วนหนึ่งของค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายในชีวิตประชำวันก็คือ ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊ส และค่าน้ำมัน

หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย มองว่า ในภาวะปัจจุบันที่นโยบายพลังงานมีผลต่อพี่น้องประชาชนอย่างมากกับเศรษฐกิจไทยทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ความมั่นคงทางพลังงานถือเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศให้ยั่งยืนแล้ววันนี้เรามั่นใจได้หรือยังว่าประเทศไทยมีความมั่นคงด้านพลังงานและมีความมั่นใจได้หรือไม่ที่เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัว

ดร.อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย

นายอุตตม ระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ในภาพรวมของโลกธนาคารโลก หรือ World Bank ออกมาบอกว่าภาพรวมยังคงมีความเสี่ยงและดูไม่สดใสมากนักยังคงอยู่ในลักษณะการถดถอยทั้งในเรื่องของเงินเฟ้อและนโยบายการเงินต่างๆ

ธนาคาร ADB รายงานว่า ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้การฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับสภาพของแต่ละประเทศและนโยบายต่าง ๆ ซึ่งของประเทศไทยจะเป็นไปอย่างช้า ๆ และค่อนข้างช้าจาก 2 ปัจจัย คือ เศรษฐกิจโลกชะลอตัว-ถดถอย และ ต้นทุนพลังงานในประเทศ ซึ่งส่งผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขัน เมื่อประชาชนมีกำลังซื้อลดลงความสามารถในการฟื้นตัวก็ลดลงและได้รับผลกระทบกันเป็นขั้น ๆ

“ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยยังมีความเปราะบางและอ่อนไหวอยู่”

รัฐบาลต้องใช้กลไกที่มีอย่าง ปตท.

ดร.อุตตม ระบุว่า กลไกในมือของรัฐบาลอย่าง ปตท. ถือเป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ วันนี้ถามว่ารัฐบาลสามารถให้ ปตท. ช่วยเหลือประชาชนได้ไหมส่วนตัวเชื่อว่าทำได้ เพราะทางทรัพยากรต่าง ๆ และความเพียบพร้อมที่องค์กรมีแล้วโดนโดยเฉพาะในสภาวะวิกฤตแบบนี้ก็สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง

ความมั่นคงทางพลังงานของไทย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ฯ ระบุว่า พรรคมองว่าสถานะการณ์ค่าครองชีพและสภาวะเศรษฐกิจหลังจากนี้ไปจนถึงวันเลือกตั้งถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จะทำให้ประชาชน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ฯ

“สาเหตุที่อัตราค่าไฟฟ้าแพงในปัจจุบันเนื่องจากค่า FT ซึ่งในสมัยที่ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานค่ า FT นั้นติดลบ จึงทำให้ค่าไฟฟ้าของประชาชนถูกลง”

นายสนธิรัตน์ มองว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อัตราค่าไฟฟ้าแทนเกิดจากราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้นโดยประเทศไทยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นหลัก ซึ่งหากมองย้อนกลับมาจะพบว่าความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากโรงงานไฟฟ้าของรัฐไปสู่เอกชน ในอัตรา 31% เท่ากัน

ค่าไฟแพงเพราะสัญญาที่บังคับให้ผลิตไฟเกิน ?

ปัญหาใหญ่ในปัจจุบัน ส่วนตัว นายสนธิรัตน์ มองว่า เรายังติดปัญหาพันธะสัญญาการผลิตไฟฟ้าจากสัญญา 50,000 กว่าเมกะวัตต์ แต่ในจุดพีคที่ใช้งานพลังงานไฟฟ้ามากที่สุดอยู่ที่เพียง 30,000 กว่าเมกะวัตต์เท่านั้น ขณะที่วันปกติจะลงมาอยู่ที่ 20,000 กว่าเมกะวัตต์ นั่นแปลว่าประชาชนจะต้องแบกภาระค่าพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตเกิดมาเป็นจำนวนมากกว่า 50% ในบางวันที่ไม่ได้มีการใช้งานจากสัญญาที่รัฐบาลทำไว้

กำลังการผลิตลด เลยต้องนำเข้า พอนำเข้าราคาโลกแพง เลยต้องซื้อแพง

ขณะเดียวกันอัตราส่วนของพลังงานก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยลดลงเป็นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีหลัง เนื่องจากการเปลี่ยนผ่านแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย นายสนธิรัตน์ บอกว่า "ได้มีการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลกำลังจะประสบปัญหาเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติต่าง ๆ ตอนที่ ตนเองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแล้ว ซึ่งหากช่วงเปลี่ยนผ่านไม่สามารถทำได้อย่างราบรื่นประชาชนก็จะได้รับผลกระทบ"

"เมื่อผลิตได้ลดลงก็จำเป็นที่จะต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากต่างประเทศ เมื่อราคาโรคเพิ่มสูงขึ้นก็ทำให้ประชาชนก็ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายสูงขึ้นเช่นกัน" นายสนธิรัตน์ กล่าว

“อุตตม-สนธิรัตน์” จวกรัฐบาล บอก บริหารงานเศรษฐกิจล้มเหลว ทำค่าไฟ-แก๊สแพง

“ส่วนตัวมองว่าการบริหารการเปลี่ยนผ่านพลังงานของรัฐบาลในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเป็นการบริหารที่ล้มเหลว”

ขณะเดียวกันเมื่อราคาก๊าซธรรมชาติเพิ่มมากสูงขึ้นอัตราพลังงานค่าสินค้าก็เป็นเรื่องหนึ่งแต่ผู้ประกอบการประกอบกิจการอาหารที่ต้องใช้แก๊สในการปรุงอาหารได้รับภาระนี้ตามไปด้วยและส่วนตัวมองว่าราคาพลังงานนี้จะยังคงสูงขึ้นแบบนี้ไปจนกว่าจะจบฤดูหนาว

นายสนธิรัตน์ ตั้งคำถามว่า การที่รัฐบาลบริหารผิดพลาดแบบนี้ ประกอบกับราคาที่เพิ่มสูงขึ้นใครได้ประโยชน์ และใครจะเป็นคนรับผิดชอบ ? รวมถึงรัฐบาลมีการวางแผนเพื่อเตรียมความพร้อมในส่วนนี้หรือไม่ ?

นายสนธิรัตน์ เชื่อว่า ถ้าหากพรรคสร้างอนาคตไทย เข้าไปบริหารจัดการจะไม่เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น

“รัฐบาลและ ปตท. ต้องหยุดกลไกการบริหารพลังงานแบบเดิม ๆ เพราะพลังงานจะเป็นกลไกที่จะทำให้เศรษฐกิจพังทั้งระบบ วันนี้กระทรวงพาณิชย์ยังคงทำงานแบบเดิม ๆ อยู่หรือไม่ เรียกได้ว่าวันนี้ "แพงทั้งแผ่นดิน" คงต้องยืมคำนี้มาใช้”

นโยบายเรื่องพลังงานด้วยนโยบาย 4 โซลาร์ ของพรรคสร้างอนาคตไทย 

  1. โซลาร์บนหลังคาประชาชน
  2. สร้างโรงไฟฟ้าชุมชนผสมกับแผงโซลาร์เซลล์
  3. โซลาร์สำหรับการสูบน้ำบาดาล
  4. โซลาร์ลอยน้ำ บนเขื่อนของการไฟฟ้า

“อุตตม-สนธิรัตน์” จวกรัฐบาล บอก บริหารงานเศรษฐกิจล้มเหลว ทำค่าไฟ-แก๊สแพง

แล้วโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนในสมัยที่ตนเองเป็นรัฐมนตรีใครเป็นแตะเบรคโครงการนี้ ? ในช่วงที่มีสถานการณ์วิกฤตโควิดเราได้มีการคืนค่ามิเตอร์ไฟและแก้ไขปัญหาทันทีและวันนี้เงินส่วนนี้ไปอยู่ไหน นายสนธิรัตน์ ตั้งคำถาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า สาเหตุที่รัฐบาลกลับมาขึ้นค่าพลังงานในช่วงนี้เพื่อชดเชยเงินเยียวยาที่นำมาช่วยช่วงโควิด-19 นายสนธิรัตน์ ตอบว่า ถ้าคิดแบบนี้ก็พังทลายกันหมด เพราะรัฐบาลเยียวยาแล้วไม่ได้แปลว่าต้องหาเงินคืนด้วยวิธีการแบบนี้

related