svasdssvasds

"กนกวรรณ วิลาวัลย์" ไม่รอด! ศาลฎีกาฯ พิพากษา เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

"กนกวรรณ วิลาวัลย์" ไม่รอด! ศาลฎีกาฯ พิพากษา เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

ศาลฎีกาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษา "กนกวรรณ วิลาวัลย์" อดีต รมช.ศึกษาธิการ ผิดจริยธรรมร้ายแรง คดีขอออกโฉนดที่ดินปราจีนบุรี ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ คมจ.2/2565 ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้อง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้คัดค้าน เรื่อง การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

คดีนี้ ป.ป.ช.ผู้ร้องยื่นคำร้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2545 นางกนกวรรณดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินในพื้นที่หมู่ที่ 15 ต.เนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี เนื้อที่ 30-2-80.5 ไร่ โดยอ้างว่าซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาจาก นายทิว มะลิซ้อน เมื่อปี 2533 แต่นายทิวไม่มีตัวตน ทั้งไม่เคยมีการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ศาลฎีกาสั่ง “กนกวรรณ” รมช.ศึกษาฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ปมรุกป่า

• กนกวรรณ วิลาวัลย์ โผล่รายงานตัว หลังถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด รุกป่าเขาใหญ่

• ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกนกวรรณ รุกป่าเขาใหญ่ อนุทิน ยันให้เป็นไปตามกฎหมาย

โดยศาลได้พิพากษาว่านางกนกวรรณมีความผิด ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้ลงโทษหยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมือง และให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งเป็นระยะเวลา 10 ปี นับแต่วันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา

related