svasdssvasds

"โควิด-19" หลุดจากห้องแล็บในจีน ผอ.เอฟบีไอ ชี้ "เป็นไปได้มากที่สุด"

"โควิด-19" หลุดจากห้องแล็บในจีน ผอ.เอฟบีไอ ชี้ "เป็นไปได้มากที่สุด"

ผอ.เอฟบีไอเชื่อว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุดว่า การระบาดของโรคโควิด-19 เกิดจากอุบัติเหตุที่ห้องทดลองปฏิบัติการ หรือห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นของประเทศจีน

 สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยว่า คริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ กล่าวว่า สำนักงานเชื่อว่าโควิด-19 "เป็นไปได้มากที่สุด" มีต้นกำเนิดในแล็บที่ควบคุมโดยรัฐบาลจีน

“เอฟบีไอประเมินมาระยะหนึ่งแล้วว่าต้นตอของโรคระบาดน่าจะมาจากห้องแล็บ” เขาบอกกับฟ็อกซ์นิวส์
นับเป็นการยืนยันต่อสาธารณชนครั้งแรกถึงการตัดสินลับๆ ของเอฟบีไอว่าไวรัสระบาดเกิดขึ้นได้อย่างไร
จีนปฏิเสธการรั่วไหลของห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่น โดยเรียกข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็นการหมิ่นประมาท
ความเห็นของนาย Wray มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศจีน เรียกร้องให้ประเทศ “ซื่อสัตย์มากขึ้น” เกี่ยวกับต้นกำเนิดของโควิด

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันอังคาร นาย Wray กล่าวว่าจีน "ได้พยายามอย่างดีที่สุดเพื่อขัดขวางและทำให้สับสนต่อความพยายามในการระบุต้นตอของการระบาดใหญ่ทั่วโลก “และนั่นเป็นเรื่องที่โชคร้ายสำหรับทุกคน” เขากล่าว

การศึกษาบางชิ้น บ่งชี้ว่าไวรัสได้เริ่มแพร่จากสัตว์สู่มนุษย์ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยอาจเป็นไปได้ที่เกิดในตลาดอาหารทะเลและสัตว์ป่าของเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• จีนสั่งล็อกดาวน์อู่ฮั่น เจอผู้ป่วยโควิด 4 ราย : คนเกือบล้านต้องอยู่กับบ้าน

• สองงานวิจัย ย้ำทฤษฎีโควิด-19 มาจากตลาดจีนในอู่ฮั่น

• ถอดบทเรียน อู่ฮั่นโมเดล สู่การมองอนาคต โควิด-19 ไทยล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ

ตลาดแห่งนี้อยู่ห่างจากห้องปฏิบัติการไวรัสชั้นนำระดับโลกอย่าง Wuhan Institute of Virology โดยใช้เวลาขับรถ 40 นาที ซึ่งดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา

 หน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ ของสหรัฐฯ ได้ให้ข้อสรุปที่แตกต่างกันกับเอฟบีไอ โดยมีระดับความเชื่อมั่นที่แตกต่างกันในการค้นพบของพวกเขา

 รัฐบาลจีนยังไม่ได้ตอบสนองต่อความคิดเห็นของนาย Wray อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงได้ปฏิเสธรายงานของสื่อที่ระบุว่ากระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ประเมินด้วย "ความมั่นใจต่ำ" ว่าโควิดรั่วไหลออกมาจากห้องแล็บ

ปักกิ่งยังพาดพิงถึงการสอบสวนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในปี 2564 ที่เรียกทฤษฎีการรั่วไหลของห้องปฏิบัติการว่า "ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง"

เหมา หนิง โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า "บางฝ่ายควรหยุดทบทวนเรื่องราว 'แล็บรั่ว' เสียใหม่ หยุดใส่ร้ายจีน และหยุดสร้างประเด็นทางการเมือง

 

 การสืบสวนของ WHO ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และตั้งแต่นั้นมา ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนใหม่ โดยกล่าวว่า "สมมติฐานทั้งหมดยังคงเปิดกว้างและต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม"

 

ที่มา : BBC

related