svasdssvasds

ผบ.ตร. ขอโทษประชาชน ได้รับผลกระทบ เตรียมชดใช้ ระบุ สารวัตรกานต์ เจ็บหนัก

ผบ.ตร. ขอโทษประชาชน ได้รับผลกระทบ เตรียมชดใช้  ระบุ สารวัตรกานต์ เจ็บหนัก

ผบ.ตร. ขอโทษประชาชนได้รับผลกระทบ เตรียมชดใช้ เผย “สารวัตรกานต์” ฝึกสยบไพรีพินาศ มีความชำนาญหลายด้าน ก่อนย้ายเข้าสันติบาลผ่านการทดสอบจิตเภทแล้ว ขอตรวจสอบข้อมูลก่อน ระบุเตรียมพิจารณาออกจากราชการไว้ก่อน ขณะที่เจ้าตัวบาดเจ็บสาหัส ถูกยิงเข้าหน้าอกซ้าย -ต้นขาซ้าย

วันที่ 15 มีนาคม 2566 เวลา 11.40 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติ์ประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เปิดเผยขณะเข้าบัญชาการสถานการณ์ "สารวัตรกานต์" ก่อเหตุกราดยิงว่า ได้มีการติดตามเหตุมาตั้งแต่เมื่อวาน(14 มี.ค.) ต้องยอมรับว่า นายตำรวจผู้นี้ไม่ได้มีภาวะแบบคนปกติ แต่ยังไม่ได้ถือว่าเป็นคนร้ายเพราะไม่ได้มีตัวประกัน การทำงานของตำรวจต้องทำภายใต้ความระมัดระวัง ไม่ให้เกิดการสูญเสียทั้ง 2 ฝ่ายทั้งของ นายตำรวจที่มีอาการคุ้มคลั่งและตำรวจที่ปฎิบัติหน้าที่

"ต้องขอโทษประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งนี้พันตำรวจโทที่ก่อเหตุอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่ได้เปรียบและมีความรู้ยุทธวิธีพอสมควรเพราะได้รับการฝึกสยบไพรีพินาศมา ทำให้มีความชำนาญหลายด้าน จากการพูดคุยเจรจาเหมือนจะรู้เรื่องแต่ก็ไม่รู้เรื่องขอให้ประชาชนให้เวลาตำรวจอยากให้เข้าใจว่าเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้มีการสูญเสียแต่จะเร่งดำเนินการ ทั้งนี้ทีมแพทย์ที่เข้าประเมินอาการค่อนข้างหนักใจและคิดว่าผู้ก่อเหตุต้องได้รับการฉีดยา การพูดคุยมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระเจ้าความเชื่อส่วนตัวในส่วนของยาเสพติดยังไม่ได้รับรายงานแต่มีภาวะทางจิตที่แสดงออกเป็นลักษณะผิดปกติ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ทางตำรวจก็จะดำเนินการชดใช้ให้ ขอย้ำว่า ถ้ามีการจำเป็นก็จะดำเนินการให้เร็วที่สุด สำหรับพันตำรวจโทรายนี้ก่อนหน้าที่ทำงานที่กองบัญชาการศึกษายังไม่ปรากฎอาการใด และก่อนจะย้ายมาที่กองบัญชาการตำรวจสันติบาลเคยผ่านการทดสอบเรื่องจิตเภทและผ่านมาได้ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องไปตรวจสอบว่าข้อมูลรายงานดังกล่าวเป็นอย่างไร ทั้งนี้คณะกรรมการของตำรวจสันติบาลกำลังพิจารณาเรื่องการออกจากราชการไว้ก่อนเพราะลักษณะดังกล่าวไม่เหมาะสมกับการจะทำราชการต่อไป

ซึ่งภายหลังพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์   เดินทางกลับตำรวจได้เปิดปฏิบัติการเข้าควบคุมตัว "สารวัตรกานต์" ทันที โดยเริ่มปฏิบัติการเมื่อเวลา 12.15 น ตำรวจชุดอรินทราชได้บุกเข้าไปที่บริเวณชั้น 2 ทางหน้าต่างของบ้านพัก  จากนั้นเสียงปืนดัง จากการยิงตอบโต้กันไปมาจำนวนหลายสิบนัดระหว่างตำรวจกับผู้ก่อเหตุ 

ต่อมาเวลา 12.20 น. เสียงปืนได้เงียบลงจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินออกมาขอให้สื่อมวลชนที่เกาะติดสถานการณ์เปิดทางให้นำรถพยาบาลวิ่งออก และเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำรถพยาบาลเคลื่อนถอยหลังไปบริเวณหน้าบ้านของผู้ก่อเหตุและขับออกไปทันที โดยมีรายงานว่าผู้บาดเจ็บที่อยู่ในรถพยาบาลคือผู้ก่อเหตุ พ.ต.ท.กิตติกานต์ นำส่งโรงพยาบาลภูมิพล

ต่อมา เวลาประมาณ 12.30 น. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร ได้ยืนยันก่อนเดินทางกลับว่า ผู้ก่อเหตุได้รับบาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล

ขณะที่พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผบ.ตร ระบุว่า บุคคลที่นำขึ้นรถพยาบาลคือ ผู้ก่อเหตุ และเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีตำรวจชุดปฏิบัติการได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ พ.ต.ท.กิตติกานต์ ผู้ก่อเหตุได้รับบาดเจ็บ ถูกกระสุนปืนเข้าที่บริเวณข้อพับแขนซ้าย หน้าอกซ้าย ต้นขาด้านบนซ้าย อาการสาหัส อยู่ระหว่างการช่วยเหลือของทีมแพทย์

สำหรับ พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ หรือ สารวัตรกานต์ อายุ 51 ปี พื้นเพเป็นคน อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เข้ารับราชการตำรวจเมื่อปี 2541 ในตำแหน่ง ผบ.หมู่สังกัดฝ่ายอำนวยการกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ทำหน้าที่พลขับและขนส่ง ระหว่างนั้นได้ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งควบคู่ไประหว่างทำงาน 

หลังจบการศึกษาได้สอบเป็นนายตำรวจระดับรองสารวัตร จนได้รับการบรรจุที่กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 2 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และเจริญเติบโตในหน้าที่การงานเรื่อยมาจนได้รับการแต่งตั้งเป็น พ.ต.ต. ตำแหน่งสารวัตร ในกองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 2 

เมื่อปี 2562 ถูกโยกย้ายไป กองบัญชาการศึกษา (บช.ศ) ในตำแหน่งสารวัตรอำนวยการ  ต่อมาในปี 2565 ถูกโยกย้ายจาก บช.ศ.ไปสังกัดสันติบาลจนถึงปัจจุบัน

related