svasdssvasds

ไทยพบฝีดาษลิง 3 รายใหม่ เตือนระวังการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า

ไทยพบฝีดาษลิง 3 รายใหม่ เตือนระวังการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า

กรมควบคุมโรค เผย สถานการณ์ผู้ป่วยฝีดาษวานรในประเทศไทย ตั้งปีที่แล้ว รวมสะสม 18 ราย ล่าสุดพบเพิ่ม 3 รายเป็นชายทั้งหมด ผลการสอบสวนโรคเบื้องต้นไม่พบการแพร่กระจายของเชื้ออยู่ระหว่างการรักษา เตือนระมัดระวังกการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุ ถึงสถานการณ์ฝีดาษวานร (ฝีดาษลิง) ตั้งแต่ช่วงกรกฎาคมปี 2565 จนถึงปัจจุบัน  ประเทศไทย พบผู้ป่วยฝีดาษวานรยืนยัน รวมสะสม 18 ราย โดยอยู่ในระบบการรักษา ล่าสุด ที่สถาบันบำราศนราดูร  3 ราย เป็นชายทั้งหมด อายุเฉลี่ยน ในช่วง 27-40 ปี  ซึ่งเป็นการทยอยเข้ารับการรักษาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในจำนวน 3 รายนี้  2 รายเป็นชายรู้จักกัน มีกิจกรรมใกล้ชิด  ซึ่งทั้งหมดอาการไม่มาก อยู่ระหว่างการพักฟื้น และรอจนกว่าแผลจะตกสะเก็ด ไม่แพร่เชื่อ เพื่อให้พ้นระยะการติดต่อ ซึ่งตามหลักในการรักษาโรค จะให้เฝ้าระวังอาการในสถานพยาบาลประมาณ 3 สัปดาห์

ซึ่งผลการสอบสวนโรคเบื้องต้น ยังไม่มีวงรอบในการแพร่กระจาย ไปยังผู้อื่น เนื่องจากลักษณะของโรคฝีดาษวานรการจะแพร่สู่กันได้นั้น จะเป็นในรูปแบบสัมผัสใกล้ชิด  สัมผัสตุ่มหนอง

เน้นย้ำ ในเรื่องของการดูแลสุขภาพ เนื่องจากโรคฝีดาษวานร การติดต่อกันจะมาจากการสัมผัสใกล้ชิด  ระมัดระวังกันมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า เพื่อป้องกันการติดต่อของโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้าน นพ.โสภณ  เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมโรค  ระบุเพิ่มเติมว่า โรคฝีดาษวานร ยังคงเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ถักดูจากจำนวนผู้ป่วยยืนยันที่พบในประเทศไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว เฉลี่ยพบเดือนละ 1-3 ราย หรือบางเดือนก็ไม่พบผู้ป่วยเลย อย่างไรก็ตามหลีกเลี่ยงสัมผัสผู้ที่มีตุ่มหนองตามร่างกาย  ส่วนประชาชนทั่วไป ไม่ต้องกังวลถึงโรคฝีดาษวานร หากไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง และมีการป้องกันตนเองทางด้านสุขอนามัย  และไม่ได้ไปสัมผัสตุ่มหนอง โอกาสที่จะเป็นโรคดังกล่าว ถือว่าน้อยมาก

ส่วนการจัดกิจกรรมความหลากหลายทางเพศที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  ฝากเน้นย้ำ เลี่ยง การมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า หากมีอาการป่วยหรือมีตุ่มหนองขึ้นตามร่างกายไม่ควรเข้าร่วมกิจกรรม

related