svasdssvasds

วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง

วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง

“โอ้สาวบางหลวง เจ้าลวงให้พี่หลงปอง สองริมฝั่งคลอง วกเวียนเปลี่ยนทางน้ำเอ่อ”  “พอยามพี่เผลอ เผลอ สิ้นทางแล้วเออ เออ พี่ก็ต้องเพ้อเพ้อ ละเมอฝากคลอง” เนื้อเพลงบางท่อน ของเพลง “บางหลวง” ขับร้องโดย ชรินทร์ นันทนาคร   ที่บรรยายถึงชีวิตรักเปรียบเทียบกับสายน้ำในคลองบางหลวง วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง

ถ้าเอ่ยถึงคลองบางหลวง หลายคนอาจรู้จักในนามสถานที่ท่องเที่ยวริมฝั่งคลองใกล้กรุงเทพมหานคร หรือหลายคนอาจจะคุ้นเคยในชื่อคลองบางกอกใหญ่ คลองบางหลวงเป็นคลองเก่าแก่มีตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แต่เดิมคลองบางหลวงคือแม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่า ต่อมาในปีพ.ศ. 2077 - 2080  พระไชยราชาธิราช โปรดเกล้า ฯ    ให้ขุดคลองลัดแม่น้ำเจ้าพระยา จาก  บริเวณปากคลองบางกอกน้อย ถึงปากคลองบางกอกใหญ่ ( คลองบางหลวง )    เรียกว่า…“ คลองลัดบางกอกใหญ่” เพื่อย่นระยะทางการเดินเรือสินค้าจากปากอ่าวไทยไปยังกรุงศรีอยุธยา

วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง ชุมชนคลองบางหลวงได้มีการปรับเปลี่ยนให้กลายเป็น ”แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม” โดยมีการปรับปรุงบ้านเรือนริมคลองให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแต่ยังคงเอกลักษณ์ในแบบวิถีชีวิตแบบดังเดิม  และอนุรักษ์ศิลปะการแสดงแบบดังเดิมที่หาชมได้ยาก เช่นหุ่นละครเล็ก คณะสิปปธรรม คลองบางหลวง และการแสดงกระตั๋วแทงเสือ โดยจะทำการแสดงทุกวันเสาร์อาทิตย์

วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง แต่ที่ผ่านมาเกิดวิกฤตโควิด-19  ชาวชุมชนคลองบางหลวงต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับวิถีชีวิตแบบใหม่ แต่ยังคงใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายในแบบวิถีชีวิตริมน้ำ  และยังคงรักษารากเหง้าของบรรพบุรุษเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ในแบบชีวิตวิถีเก่าใน วิถีชีวิตใหม่ วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง วิถีชีวิตเก่า ใน ชีวิตวิถีใหม่ คลองบางหลวง