svasdssvasds

"ธนาธร" ไพร่หมื่นล้าน ท่อน้ำเลี้ยงสื่อล้มเจ้า "ฟ้าเดียวกัน"??

"ธนาธร" ไพร่หมื่นล้าน ท่อน้ำเลี้ยงสื่อล้มเจ้า "ฟ้าเดียวกัน"??

ธนาธรนั้นกับก้าวไกลไปกว่า อย่างเทียบกันไม่ได้ เป็นคนที่ให้การสนับสนุนหนังสือ นิตยสารรายสามเดือน “ฟ้าเดียวกัน

ตามปฏิทินการเมือง ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 53/2560 เป็น “ล็อกแรก”  ที่ให้กลุ่มการเมืองยื่นจดแจ้งพรรคต่อ กกต. โดยจะเริ่มรับจดจัดตั้งตั้งแต่วันที่ 2–31 มี.ค.61

ตามมาด้วยการออกมาแถลงตั้งพรรคของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมาชิกกลุ่มนิติราษฎร์ จับมือกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการกลุ่มไทยซัมมิท ที่รู้จักกันในนาม “ไพร่หมื่นล้าน” เป็นเรื่องที่ฮือฮาอยู่ในแวดวงทางการเมือง

แน่นอนไม่ได้เป็นการฮือฮาในเรื่องคะแนนเสียง ที่ว่าจะได้มากหรือน้อยแต่เป็นการประกาศเปิดตัวของกลุ่มที่มีแนวคิด อีกมุมหนึ่งที่สนทางกับคนไทยส่วนใหญ่ทั้งประเทศ

สำหรับ “นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”ทายาทคนโตของ นางสมพร และนายพัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ  ผู้ก่อตั้งกลุ่มไทยซัมมิท กรุ๊ป  ในช่วงแรกของชีวิตในรั้วธรรมศาสตร์ ธนาธร เป็นเพื่อนเที่ยวก๊วนเดียวกันกับนายพานทองแท้ บุตรชาย ทักษิณ ชินวัตร  เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยในฐานะผู้ร่วมอุดมการณ์ แม้นามสกุลจะไปคล้องกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งมีภาพพจน์ที่ผูกพันอย่างเหนียวแน่น กับนายทักษิณ ชินวัตร และออกจะเป็นสีเทาๆในทางธุรกิจการเมือง ซึ่งนายธนาธรนั้นกับก้าวไกลไปกว่า อย่างเทียบกันไม่ได้ เพราะเป็นคนที่ให้การสนับสนุนหนังสือ นิตยสารรายสามเดือน “ฟ้าเดียวกัน” ชัดเจนว่านิตยสารฉบับนี้เป็นนิตยสารที่ได้แสดงอาการการเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์แต่ก็พยายามอยู่ภายใต้กรอบกฏหมาย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเน้นการเผยแพร่เนื้อหาที่โจมตี และลดความน่าเชื่อถือของสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างเช่น การโจมตีสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ การโจมตีว่า พิธีพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ใช้เงินมากเกินไป   กรณีดังกล่าวทำให้เว็บไซต์ฟ้าเดียวกันถูกปิดกั้นให้เข้าถึงไม่ได้เมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2551 โดยเจ้าของระบุว่าเป็นเพราะเอกชนผู้ให้บริการพื้นที่บนอินเทอร์เน็ตยกเลิกการให้บริการหลังจากผู้ให้บริการรับฝากเครื่องเซิร์ฟเวอร์ปิดเครื่องเซิร์ฟเวอร์เพราะกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสั่งการ

 

ต่อมายุครัฐบาลสมัคร สุนทรเวช เว็บไซด์กลับมาใช้ได้อีก จนมาถึงรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็ยังคงใช้การได้ แม้จะมีหลายฝ่ายร้องเรียนเนื้อหาที่จาบจ้วงเบื้องสูง และในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งมีประกาศนโยบายว่าจะปกป้องสถาบัน แต่เว็บไซต์นี้ก็ยังใช้การได้เป็นปกติจนถึงปัจจุบัน และในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 37 พ.ศ. 2552 ฟ้าเดียวกันยังได้ร่วมเปิดบู๊ธนิตยสารและหนังสือด้วย

ขณะที่นิตยสารเล่มนี้ก็มีนักวิชาการที่เป็นคอลัมนิสต์ประจำ เช่น นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล จาก ม.ธรรมศาสตร์ นายธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดดิสัน สหรัฐอเมริกา เป็นต้น

สำหรับชื่อ “ฟ้าเดียวกัน” ณ . ขณะนั้นถือว่าโด่งดังอย่างมาก เพราะ เว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน ของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เป็นเว็บไซต์ที่ทราบกันดีว่าเป็น เบอร์ 1 ของเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยเฉพาะในส่วนเว็บบอร์ดที่มีข้อความด่าทอสถาบันตุลาการ องค์กรอิสระ และสถาบันสูงสุดด้วยถ้อยคำที่หยาบคายและข้อมูลอันเป็นเท็จจำนวนมาก รวมถึงมีการเผยแพร่ธงชาติใหม่ของ “สาธารณรัฐสยาม”  ปัจจุบันนิตยสารและเว็บไซต์ดังกล่าวได้ถูกปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

related