svasdssvasds

“เรืองไกร” ท้วงนายกฯ ทบทวนการเพิ่มงบรายจ่าย ส่อเค้าตรากฎหมายไม่ชอบ

“เรืองไกร” ท้วงนายกฯ ทบทวนการเพิ่มงบรายจ่าย ส่อเค้าตรากฎหมายไม่ชอบ

คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ร้องนายกฯ ทบทวนร่าง พ.ร.บ.งบเพิ่มเติม 1.5 แสนล้าน ระบุมีการอ้างถึงยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งที่ พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ยังไม่เกิด ด้าน “วิษณุ” บอกเรื่องนี้ต้องยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เพื่อขอให้ทบทวนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช.มีมติผ่านไปก่อนหน้านี้

โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า การเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว มีการระบุความจำเป็นในการตรากฎหมาย โดยอ้างถึงยุทธศาสตร์ชาติที่ 2 ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม แต่ในตอนนี้ยุทธศาสตร์ชาติยังไม่มีการประกาศใช้ จึงมองว่าการตรากฎหมายดังกล่าวไม่ชอบ และจะทำให้มีปัญหาตามมา ตนจึงจำเป็นต้องยื่นขอให้นายกฯทบทวนเรื่องดังกล่าว และอยากให้สอบถามไปยัง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้วย เพราะนายวิษณุ เคยทักท้วงร่าง พ.ร.บ.มหาลัยราชภัฏ ที่มีปัญหาข้อกฎหมายในทำนองเดียวกับกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ฉบับนี้

ขณะที่นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อสงสัยก็ควรจะได้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตีความ ซึ่งนายเรืองไกร ในฐานะประชาชนก็สามารถยื่นให้ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยจึงจะถูกต้องตามช่องทาง

related