svasdssvasds

พอใจผลหารือ! ชาวประมงเดินหน้าทยอยเปิดอ่าววันนี้

พอใจผลหารือ! ชาวประมงเดินหน้าทยอยเปิดอ่าววันนี้

เจรจาตัวแทนรัฐเป็นผล ตัวแทนชาวประมงพอใจ พร้อมทยอยเปิดอ่าววันนี้ ด้านกรมสวัสดิการแลคุ้มครองแรงงาน ระบุจะยกเลิกเก็บใบสลิปที่สร้างความยุ่งยาก ให้กับนายจ้าง ให้ทำได้ทันที

วันที่ 10 เม.ย.61 พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการ สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ ในฐานะเลขานุการรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านการประมง นัดตัวเแทนชาวประมงอวนล้อม 22 จังหวัด และตัวแทนฝ่ายรัฐ ประกอบด้วย กรมเจ้าท่า กรมประมง กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมการจัดหางาน และ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย หรือ ศปมผ. เข้าเจรจา หลังจากเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.)  เรือประมงอวนล้อมครอบปลากระตักกว่า 300 ลำ นำเรือเข้าจอดตามมติชมรมเรืออวนล้อมที่นัดหยุดเรือพร้อมกันทั่วประเทศ หลังจากยังไม่มีความคืบหน้า

จากการยื่นข้อเสนอของชมรมเรือประมงอวนล้อมสตูล-ตรัง 5 ข้อไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่เรียกร้องให้ทบทวนประกาศที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวประมงที่ต้องสุ่มเสี่ยงในการทำผิดกฎหมาย ขอให้ชาวประมงมีส่วนร่วมในการทบทวนประกาศที่สร้างเงื่อนไขขัดกับวิถีประมงและบั่นทอนความมั่นคงในกิจการประมงไทยที่สืบทอดมายาวนานจากบรรพบุรุษ ขอให้ตรวจสอบประกาศที่ออกโดยมิชอบ ขอให้หยุดการออกประกาศใหม่ในระหว่างการทบทวนประกาศและขอให้ช่วยเหลือเรื่องการขาดแคลนแรงงานในกิจการประมงทางทะเล โดยกลุ่มชาวประมง ทั้งผู้ประกอบการและแรงงานนั้น

นายภูเบศ จันทนิมิ นายกสมาคมการประมงจังหวัดปัตตานี ระบุว่า การประกาศของทางหน่วยงานรัฐบางประกาศ ชาวประมงพร้อมปฏิบัติตามและทุกคนพยายามแก้ปัญหา ไอยูยู ร่วมกับภาครัฐ มาตั้งแต่ปี58 ไม่เคยปฏิเสธความร่วมมือในทุกเรื่อง แต่วันนี้ ทางกลุ่มประมง เกิดความยุ่งยากและลำบากในการทำกิจการ จึงอยากให้ทุกหน่วยงานร่วมกันหาทางออกที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบกับกลุ่มประมง และภาพลักษณ์ของประเทศ

โดยเฉพาะในส่วนของความยุ่งยาก จากการให้ผู้ประกอบการประมงต้องเก็บสลิปที่ลูกจ้างถอนเงินแล้วนำมาถ่ายเอกสารนำไปแจ้งต่อศูนย์แจ้งเข้าออก หรือ ปีโป้ ซึ่งสร้างความลำบากมาก ในส่วนของกรมเจ้าท่าที่ออกประกาศให้เรือประมงต้องซื้ออุปกรณ์ เช่น เชือก ถังดับเพลิง เสื้อชูชีพ จากบริษัทหรือร้านค้า ที่กรมเจ้าท่ารับรอง กลุ่มชาวประมงมองว่าราคาแพงกว่าร้านค้าทั่วไปถึง 3- 4 เท่า สร้างภาระด้านต้นทุนให้ผู้ประกอบการ จึงขอว่าไม่ควรมากำหนดบริษัทที่กรมเจ้าท่ารับรองเท่านั้น ควรให้ ผู้ประกอบการสมารถซื้อหาได้โดยอิสระ ขณะเดียวกันฝากถึงกรมแรงงาน ให้ช่วยเหลือการจัดหาแรงงานประมงในรูปแบบที่ทำตามระเบียบของกรมจัดหางานเพราะปัจจุบันขาดแคลนแรงงานประมงอย่างมาก

ด้านนายสมบูรณ์ ตรัยศิลานันท์ ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในฐานะตัวแทนจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ชี้แจงเรื่องการถ่ายสลิปเงินเดือนว่า อาจเป็นความเข้าใจผิดของ ผอ.ศูนย์บางแห่ง เพราะยืนยันว่า กรมสวัสดิการและคุ้มรงครองแรงงานไม่เคยสั่งการในเรื่องนี้ ซึ่งคิดว่าหลังจากวันนี้ที่อธิบายทำความเข้าใจแล้ว ปัญหาความเข้าใจผิดเรื่องนี้น่าจะคลี่คลาย ส่วนการเข้าถึงเอกสาร สัญญาจ้างของแรงงานที่กลุ่มประมงกังวัลว่า อาจจะเกิดการสูญหายและต้องเสียเวลาในการดำเนินใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการออกเดินเรือ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ออกประกาศให้ลูกจ้างสามารถฝากเอกสารไว้กับนายจ้างได้แล้วเป็นรายบุคคล ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ต้องกลัวการสูญหาญ เช่ยเดียวกับใบอนุญาตเดินเรือ ที่นายจ้างสามารถถือเป็นสำเนาได้ เพิ่อป้องกันเอกสารตัวจริง เสียหายจากการออกทำการประมง จึงขอให้ กลุ่มประมง สบายใจได้ในเรื่องนี้

พล.ต.ท.ไกรบุญ ยืนยันว่า จะรับข้อเรียกร้องทั้งหมดของตัวแทนชาวประมงไปนำเรียนให้พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลการทำประมงผิดกฎหมาย เพื่อตั้งคณะกรรมขึ้นมาพูดคุยกับทุกส่วน หาทางออกที่ดีที่สุดให้กับทุกฝ่ายหลังสงกรานต์ พร้อมยืนยันจะช่วยเหลือชาวประมงเต็มที่และให้ทางกลุ่มไปช่วยอธิบายให้กับพี่น้องชาวประมงให้เข้าใจและยุติการปิดอ่าว

ภายหลังการเจรจา นายภูเบศ เปิดเผยว่า รู้สึกพอใจกับผลการเจรจา เพราะสิ่งทางกลุ่มนำเสอนให้มีการตั้งคณะกรรมการได้รับการตอบรับ เพราะอยากเห็นการมีส่วนร่วมและควาทชัดเจน เชื่อมั่นว่าต่อไปจะไม่มีเหตุที่พี่น้องชาวประมงจะออกมารวมตัวประท้วงหรือหยุดเรืออีกเพราะมีตัวแทนจากทุกกลุ่มอยู่ในคณะกรรมการ และตัวแทนทุกคนที่มาวันนี้จะกลับไปชี้แจงให้พี่น้องชาวประมงที่ปิดอ่าวอยู่ได้เข้าใจ เชื่อว่าจะสร้างความพอใจให้กับเรือทุกรำที่ปิดอ่าว และทยอยออกจสดอ่าวกลับไปเดินเรือปกติ

related