svasdssvasds

ออกหมายจับอดีต ส.ส.เพื่อไทย จ้างฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น

ออกหมายจับอดีต ส.ส.เพื่อไทย จ้างฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น

ศาลออกหมายจับนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย คดีจ้างวานฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น ปี 56 คาดเจ้าตัวหนีกบดานฟิลิปปินส์

วานนี้ (12 เม.ย.61) ศาลจังหวัดขอนแก่น อนุมัติออกหมายจับนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ในข้อหาจ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ สืบเนื่องจากคดีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายสุชาติ โคตรทุม ปลัด อบจ.ขอนแก่น เสียชีวิตที่หน้าบ้านพัก เมื่อวันที่ 3 พ.ค.56 ซึ่งตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 คน ประกอบด้วย

ด.ต.วีระศักดิ์ ชำนาญผล อดีตผู้บังคับหมู่งานสืบสวน สถานีตำรวจภูธรหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ทำหน้าที่ชี้เป้า

พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม อดีตรองผู้กำกับการปราบปราม สถานีตำรวจภูธรหนองเรือ ทำหน้าที่ยิงผู้ตาย

นายประพันธ์ ศรีพิลัย

นายบุญช่วย จูงกลาง

และนายปิยะพงษ์ มีกำบัง เป็นจำเลยที่ 1-5 ตามลำดับ สาเหตุจากเรื่องฆ่าชำระแค้น กรณีปมชู้สาว

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 29 ต.ค.57 ซึ่งในส่วนของพ.ต.ท.สมจิตร และจำเลยที่ 3 ที่ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยมิได้ไตร่ตรองไว้ก่อน พบว่าเหตุแห่งพฤติกรรม มีการลงไปคุยกับผู้ตาย บริเวณใกล้ๆ หน้าบ้านพัก ด้วยการจอดรถยนต์ ขวางหน้ารถของผู้ตาย จากนั้นมีการผลักผู้ตายเข้ารถ ตรงนี้มิใช่การเตรียมการเพื่อหลบหนี ก่อนทำร้ายร่างกาย แล้วค่อยลงมือยิงภายหลัง จึงพิพากษาให้ผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นเท่านั้น ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่จำเลยที่ 3 ให้การเป็นประโยชน์ ลดเหลือจำคุก 37 ปี 14 เดือน 30 วัน

ส่วนด.ต.วีระศักดิ์ และจำเลยที่ 4-5 ไม่มีพยานนำสืบว่ารู้เห็นมาก่อนว่า จะมีการฆ่าผู้ตาย จึงยกฟ้อง กระทั่งเมื่อวันที่ 19 ม.ค.59 ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้ลงโทษจำเลยทั้ง 5 คน ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ลงโทษประหารชีวิตทั้งหมด แต่ด.ต.วีระศักดิ์ พร้อมจำเลยที่ 3-5 ให้การเป็นประโยชน์ ลดเหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนพ.ต.ท.สมจิตร ยังมีโทษประหารชีวิตเช่นเดิม ขณะนี้คดีอยู่ในพิจารณาของศาลฎีกา

สุดท้ายตำรวจพบหลักฐานเชื่อมโยงไปยังนายนวัธ อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่มีความขัดแย้งเรื่องผู้หญิงกับผู้ตาย จึงแจ้งข้อกล่าวหาจ้างวานฆ่า ซึ่งศาลจังหวัดขอนแก่น ออกหมายจับในที่สุด โดยขณะนี้เชื่อว่า นายนวัธ หลบหนีออกนอกประเทศแล้ว คาดว่ากบดานอยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เนื่องจากเจ้าตัวเคยศึกษาอยู่ที่นั่น เป็นเวลาหลายปี อย่างไรก็ตามประเทศไทย และฟิลิปปินส์ มีสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่มีการลงนามร่วมกัน เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2524

เชื่อหมายจับอดีต ส.ส.เพื่อไทย ไม่กระทบความนิยม

ขณะที่พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า คดีนี้ต้องว่าตามกระบวนกฎหมาย ขณะนี้นายนวัธ ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ แต่จะขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรค ต่อเมื่อศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว

ส่วนตัวเชื่อว่า เรื่องนายนวัธ ถูกออกหมายจับ จะไม่น่าส่งผลกับพรรค เพราะเชื่อว่าประชาชนภาคอีสานแยกแยะเรื่องต่างๆ ได้ ที่สำคัญพรรคยังอุ่นใจว่าประชาชนภาคอีสาน ยังให้ความเชื่อถือการทำงานของพรรคเพื่อไทยอยู่

related