svasdssvasds

"วิลาศ" แฉ 2บริษัทร่วม ทุจริต

"วิลาศ" แฉ 2บริษัทร่วม ทุจริต

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ เตรียมร้องเรียน นายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการ หลังพบการประปาส่วนภูมิภาค ร่วมมือบริษัท CAT ร่วมทุจริตหลายโครงการ

วันนี้(22เม.ย.) นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทุจริตประกวดราคา แบบอี-ออคชั่น ว่า สำหรับประเทศไทย ไม่สามารถใช้ระบบอี-ออคชั่นได้ แม้ทั่วโลกจะบอกว่า เป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะยังมีการประกวดราคาที่มีการทุจริต หรือ ฮั้วประมูลกัน โดยเฉพาะ ในการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งได้นำรหัสการประมูลจากพื้นที่อื่นมาใช้ ทั้งที่การประมูลที่ถูกต้องจะต้องเป็นรหัสการประมูลในพื้นที่เดียวกันทั้งหมด ตนจึงได้ร้องไปยัง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

พร้อมกันนี้ ยังพบการทุจริตอีออคชั่น ในส่วนราชการอื่นๆ ถึง 59 ครั้ง ซึ่งส่วนหนึ่งมีรายการของการประปาส่วนภูมิภาค ถึง 52 ครั้ง และได้รับการร้องเรียนพบว่า มีการทุจริตเพิ่มเติมอีก 24 โครงการ ซึ่ง 16 โครงการก็เป็นของการประปาส่วนภูมิภาคเช่นกัน ซึ่งแม้รัฐบาลเคยประกาศว่า เป็นหน่วยงานที่มีความโปร่งใส ถึงร้อยละ 93.58 ซึ่งใช้วิธีการนำรหัสจากพื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะ จากบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เข้าสู่ระบบและเคาะราคาในช่วงใกล้หมดเวลาเพียง 10-20 วินาที และได้ราคาต่ำกว่าราคาสุดท้ายเพียง 10,000 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นที่สังเกตและเชื่อได้ว่า มีการทุจริตและฮั้วประมูลเกิดขึ้นแน่นอน

นายวิลาศ ยังนำสำเนาเอกสารบัญชีธนาคารกรุงไทย โดยอ้างว่า เป็นเอกสารจริงและเชื่อถือได้ ซึ่งเป็นบัญชีของเจ้าหน้าที่บริษัท กสท. ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านโป่ง ซึ่งมีความเคลื่อนไหวในบัญชีเกือบ 10 ล้านบาท ภายใน 2 ปี และเมื่อมีการร้องเรียนไปแล้ว มีการย้ายพนักงานเจ้าของบัญชีดังกล่าว จากพนักงานจัดรหัสไปยังแผนกอื่น และไม่มีการดำเนินการอื่นๆ ต่อ จึงน่าสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ของการประปามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งจะต้องรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยทั้งในส่วน บริษัท กสท.และการประปาส่วนภูมิภาค และผู้รับจ้างจัดการประมูล และพนักงานที่เกี่ยวข้อง

 

นายวิลาศ ยังฝากถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า ต้องการเข้ามาเพื่อปราบปรามการทุจริต ให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวด้วย

 

 

related