svasdssvasds

ตั้ง "ชัชวาลย์" ประธานสอบ "คลิปปริศนาอ้างนายกฯ" ยัน! สนช.ไม่ทำงานตามใบสั่ง คสช.

ตั้ง "ชัชวาลย์" ประธานสอบ "คลิปปริศนาอ้างนายกฯ" ยัน! สนช.ไม่ทำงานตามใบสั่ง คสช.

ประธาน สนช. ตั้งพล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ เป็นประธานสอบคลิปปริศนา อ้างนายกรัฐมนตรี ไม่ปลื้มว่าที่ กสทช. เปรยอยากแก้กฎหมาย กสทช.เพราะเขียนไม่ชัดเจน พร้อมยืนยันหนักแน่น สนช.ไม่เคยทำงานตามใบสั่ง คสช.

ตั้ง "ชัชวาลย์" ประธานสอบ "คลิปปริศนาอ้างนายกฯ" ยัน! สนช.ไม่ทำงานตามใบสั่ง คสช.

 

วันนี้( 23 เม.ย.) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เปิดเผยว่าได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีมีคลิปเสียง อ้างว่านายกรัฐมนตรีไม่พอใจบุคคลที่เข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ชุดใหม่จนเป็นเหตุให้สนช.โหวตคว่ำทั้งชุด โดยมอบหมายให้พลตำรวจเอกชัชวาล สุขสมจิตร์ เป็นประธาน ส่วนกรรมการเป็นบุคคลภายในทั้งหมด อาทิ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข และนายพงษ์กิตติ์ อรุณภักดีสกุล ที่ปรึกษา สำนักงานเลขาธิวุฒิสภา ผู้เชียวชาญด้านไอที กำหนดกรอบเวลาการทำงาน 30 วัน โดยจะให้ตรวจสอบว่าคลิปเสียงดังกล่าว เป็นของจริง หรือมีการดัดแปลงหรือไม่ ใครเป็นเจ้าของเสียงในคลิป และใครเป็นผู้อัดคลิป เพื่อจะนำไปสู่การพิจารณาเอาผิดต่อไป และไม่จำเป็นต้องสอบถามพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะนายกรัฐมนตรีปฏิเสธแล้ว พร้อมเชื่อจากนี้สมาชิก สนช. จะระวังตัวมากขึ้น

ส่วนตัวได้ฟังคลิปแล้ว แต่ไม่ขอฟันธงว่าเป็นเสียงใคร และไม่ขอพูดว่าเป็นคลิปตัดต่อหรือไม่ เพราะไม่อยากชี้นำ และ ยืนยัน 100% ว่าไม่ใช่จากที่ประชุมวิป สนช. ท่านชัชวาล ก็ไม่เกี่ยว ไม่มีในเสียง หรือว่ามี ถ้ามีผมจะเพิกถอนการแต่งตั้ง

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงกรณีที่สนช.ถูกมองว่าทำงานตามใบสั่งของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยเฉพาะการตั้งองค์กรอิสระต้องตั้งคนที่ถูกใจ คสช. ว่า ไม่มีใบสั่งใดๆทั้งสิ้นจึงไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้ ส่วนที่ สนช. มีมติคว่ำกรรมการองค์กรอิสระ มาแล้ว 3 องค์กรนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า เป็นสิทธิของ สนช. ที่จะพิจารณา อย่างกรณีกสทช. นายสมชาย แสวงการ ก็ได้ชี้แจงเหตุผลที่ต้องโหวตคว่ำแล้ว และส่วนตัวอยากแก้กฎหมายที่เกี่ยวกับการสรรหา กสทช.ด้วย เพราะเขียนไม่ชัดเจน ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนของการสรรหา กสทช. ครั้งนี้

ประธาน สนช. ยังระบุว่า จะให้ตรวจสอบข้อมูลการประชุมลับผู้ตรวจการแผ่นดินหลังถูกร้องเรียนว่ากรรมการสรรหาทำงานไม่รอบคอบ สอบคุณสมบัติไม่ผ่าน ซึ่งถือว่าเป็นความลับ ไม่สามารถนำออกมาเปิดเผยภายนอกได้จึงอยากทราบว่าบุคคลใดเป็นผู้นำข้อมูลเหล่านี้มาแจ้งต่อสื่อมวลชน และขอให้สื่อร่วมมือในการตรวจสอบ

related