svasdssvasds

"วิษณุ" จ่อชง ครม.แก้กฎหมายสรรหากรรมการ กสทช.

"วิษณุ" จ่อชง ครม.แก้กฎหมายสรรหากรรมการ กสทช.

"วิษณุ" จ่อชง ครม. มีมติให้ กสทช. แก้กฎหมายสรรหากรรมการ กสทช. ในเรื่องเวลา-คุณสมบัติไม่ชัดเจน

 

วันนี้( 27 เม.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระบวนการสรรหาสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ หรือ กสทช. ที่จำเป็นต้องแก้ พระราชบัญญัติกสทช. ว่า รายละเอียดส่วนตัวยังไม่รู้ว่า จะมีการแก้กี่ประเด็น เพราะในคำสั่ง คสช. ให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ไปหาทางแก้ไขกฎหมาย และที่ต้องออกคำสั่งให้ยุติการสรรหา เนื่องจากถ้าปล่อยไว้ ก็จะต้องเร่งสรรหาภายใน 30 วัน ซึ่งหากสรรหาภายใน 30 วัน ปัญหาเดิมก็จะเกิดขึ้นอีก ก็คือเรื่องของระยะเวลาสั้นจนเกินไป อย่างที่กรรมการสรรหา ออกมาระบุว่า ทำไม่ทัน และตรวจคุณสมบัติได้ไม่ถี่ถ้วน โดยไม่เหมือนกับขั้นตอน ที่ส่งไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. และตั้งกรรมการสอบประวัติ ซึ่งมีเวลาทำงานได้มากกว่า และพบข้อมูลจำนวนมาก ต่างจากตอนกรรมการสรรหา ที่ไม่พบข้อบกพร่อง เนื่องจากเวลาต่างกัน

นายวิษณุ กล่าวว่า อีกหนึ่งปัญหาที่พบคือ เรื่องคุณสมบัติ ที่เขียนไว้ อาจจะไม่ชัดเจนว่า หมายความถึงอะไร แค่ไหน รวมถึงการที่เขียนไว้ว่า ทั้งหมดจะมีกี่ด้านก็ตาม ให้คัดด้านละ 2 คน เพื่อ เพื่อให้ สนช. เลือกด้านละ 1 คน ซึ่งพอบังคับแบบนี้ ก็แปลว่า ต้องส่งด้านละ 2 คน โดยต้องดูว่า จะมีวิธีอะไรที่ผ่อนผันลงบ้าง นอกจากนี้ อีกหนึ่งปัญหา คือ เรื่องเวลา สนช. ลงคะแนน ใครได้คะแนนมากสุด ให้ชนะในด้านนั้น ซึ่งสมมุติแบบรุนแรง หากคนนั้นได้ 1 เสียง นอกนั้นงดออกเสียง คนนั้นก็ถือว่า ผ่าน ซึ่งไม่ควรเป็นแบบนี้ เพราะควรเกินครึ่ง หากไม่ถึงครึ่งให้ตีกลับ โดยทั้งหมดเป็นจุด ที่ควรแก้

ส่วนใครจะเป็นคนแก้ นายวิษณุ บอกว่า กสทช. เพราะต้องแก้ในกฎหมาย กสทช. รวมถึงสนช. ก็เกี่ยวข้อง ที่พบปัญหาอะไร ก็ช่วยบอกมา ขณะเดียวกัน ส่วนตัวก็กำลังคิดอยู่ว่า อาจให้คณะรัฐมนตรี มีมติมอบให้ กสทช. ให้ชัดเจน ไปดำเนินการ

related