svasdssvasds

ตำรวจจ่อ! ดำเนินคดีย้อนหลังรายบุคคลม็อบอยากเลือกตั้ง

ตำรวจจ่อ! ดำเนินคดีย้อนหลังรายบุคคลม็อบอยากเลือกตั้ง

ตำรวจเตรียมดำเนินคดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งย้อนหลังรายบุคคล ยืนยัน ไม่กลั่นแกล้งใคร เพราะเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย

วันนี้(22พ.ค.)พล.ต. ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช. กล่าวถึงมาตรการดูแลการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ว่า คสช. เข้าใจว่ากลุ่มดังกล่าวต้องการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งฝ่ายความมั่นคงมีแผนรองรับอยู่แล้ว เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ หรือ ความรุนแรง ทั้งนี้ขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุมปฏิบัติตามคำสั่งและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ไม่กระทบกระทั่ง หรือปลุกเร้าให้เกลียดความเกลียดชัง เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่กระทบต่อประชาชนทั่วไป การจัดกิจกรรมต้องถูกต้องตามกฎหมายและไม่ขัดคำสั่งคสช. โดยเจ้าหน้าที่จะใช้กฎหมายปกติในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย ให้ตำรวจเป็นกำลังหลัก ทั้งนี้ ทุกฝ่ายกำลังดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามโรดแมปการเลือกตั้ง ใน กุมภาพันธ์ 2562 ตามกรอบรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ประชาชนได้ลงประชามติ ส่วนการดำเนินการของคสช. หลังจากนี้ คือ ทำหน้าที่ประสานงานด้านความมั่นคงและการข่าวเท่านั้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่ตอบรับข้อเสนอที่กลุ่มคนอยากเลือกทั้งหมดขอมาปราศรัยก่อนยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ ประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเวลา 12.00 น. แต่หากส่งตัวแทนมา ก็พร้อมพิจารณา

ตำรวจจ่อ! ดำเนินคดีย้อนหลังรายบุคคลม็อบอยากเลือกตั้ง

ด้าน พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า วันนี้ใช้ตำรวจ 20 กองร้อย หรือราว 3 พันนาย ดูแลการชุมนุม ส่วน กรณีส่งตัวแทนผู้ชุมนุม เข้ายื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาลจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด ที่ไม่ไปกระทบสิทธิเสรีภาพผู้อื่น ซึ่งผู้ชุมนุมต้องคำนึงถึงผู้ที่ใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่ได้ส่วนเกี่ยวข้องจำนวนมากด้วย และการที่กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนออกมานอกรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แล้วนั้น ก็เป็นความชัดเจนว่า มีความผิดฐานขัดคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 โดยในอนาคตเจ้าหน้าที่จะไล่ดำเนินคดี บังคับใช้กฎหมายภายหลัง ยืนยันว่าไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เป็นการใช้กฎหมายปกติ เนื่องจาก ศาลปกครองยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของกลุ่มผู้ชุมนุม ดังนั้นยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้ริดลอนสิทธิเสรีภาพ ตาม พ.ร.บ. ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558

ตำรวจจ่อ! ดำเนินคดีย้อนหลังรายบุคคลม็อบอยากเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ตำรวจจะดำเนินคดีกับ 5 แกนนำ ประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม  นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์  นายเอกชัย หังส์กังวาน  นางสาวปิยรัตน์ จงเทพ และนางสาวณัฏฐา มหัทธนา หลังจากที่ คสช. เข้าแจ้งความกับ สน.ชนะสงคราม ข้อหา ขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. ยืนยัน ตำรวจไม่ได้ใช้หนักนิติศาสตร์อย่างเฉียบขาด แต่จะใช้หลักรัฐศาสตร์ ควบคู่ด้วย เน้นใช้การเจรจาเป็นหลัก ไม่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ปฏิบัติหน้าที่ตามหลักปฏิบัติ

รองโฆษก สตช. ยืนยันว่า การที่ตำรวจต้องดำเนินคดีกับแกนนำและผู้ชุมนุมทั้งหมดเนื่องจากคำขออนุญาตจัดการชุมนัดขัดคำสั่งคสช.ที่ 5/2558 และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 แม้ว่าผกก.สน.ชนะสงครามเคยอนุญาต แต่เนื่องจาก มีการเพิ่มกิจกรรมทางการเมือง จึงทำให้ต้องยกเลิกการให้อนุญาตจัดการชุมนุม ผู้ชุมนุมจะนำมาใช้กล่าวอ้างไม่ได้ และขอให้สื่อมวลชนที่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่บริเวณกลุ่มการชุมนุม ต้องเป็นผู้ที่สวมปลอกแขนได้รับจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้าพื้นที่เท่านั้น

related