svasdssvasds

ลุ้น! “ศาลฏีกา” นัดอ่านคำพิพากษาคดีคลองด่านพรุ่งนี้

ลุ้น! “ศาลฏีกา” นัดอ่านคำพิพากษาคดีคลองด่านพรุ่งนี้

ศาลแขวงดุสิตนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีบ่อบำบัดน้ำเสีย คลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ วันพรุ่งนี้ หลังศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้องจำเลย เมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา

วันนี้(29พ.ค.)ความคืบหน้า คดีทุจริตโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ล่าสุดในวันพรุ่งนี้ ศาลแขวงดุสิต ได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาครั้งที่ 2 คดีฉ้อโกงซื้อที่ดินและสัญญาโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย อ.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ ที่กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายวัฒนา อัศวเหม อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กับพวกซึ่งเป็นเอกชน เป็นจำเลยที่ 1-19 ในความผิดฐานฉ้อโกงการจัดซื้อที่ดิน อำเภอคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ เนื้อที่รวม 1,900 ไร่ มูลค่า 1พัน 9 ร้อยล้านบาท เพื่อก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน แต่ที่ดินที่จัดซื้อมานั้นเป็นของกลุ่มบริษัทพวกจำเลยที่จัดหามา ซึ่งเป็นลำคลอง ถนนสาธารณะและป่าชายเลน พร้อมฉ้อโกงสัญญาก่อสร้างฯ มูลค่ากว่า 2หมื่น 3พันล้านบาท

ลุ้น! “ศาลฏีกา” นัดอ่านคำพิพากษาคดีคลองด่านพรุ่งนี้

คดีนี้ ศาลแขวงดุสิตได้อ่านคำคำพิพากษาศาลชั้นต้นเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2552 โดยศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้ว.เห็นว่า จำเลย กระทำผิดจริง จึงพิพากษาจำคุกจำเลย 9 คน รวมถึง นายวัฒนา อัศวเหม คนละ 3 ปี ก่อนที่จำเลยจะได้ประกันตัวคนละ 1 ล้านบาท มีเพียงนายวัฒนา ที่หลบหนีศาลจึงสั่งให้ออกหมายจับ ปรับนายประกัน

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556 ศาลแขวงดุสิต ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ช่วงเวลาที่บริษัท ปาล์ม บีชฯ จำเลยที่ 16 ซื้อที่ดินเพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียฯ ยังไม่แน่ชัดว่าโครงการฯจะใช้ที่ดินบริเวณใดบ้าง โดย คพ.เพิ่งมีโครงการชัดเจนว่า จะใช้ที่ดิน ต.คลองด่าน ในเดือน ก.พ.2539 พยานหลักฐานโจทก์จึงยังไม่มีน้ำหนักรับฟังได้ว่า พวกจำเลยเข้ามาเกี่ยวข้องหรือดำเนินการใดๆ ให้คณะกรรมการคัดเลือกของกรมควบคุมมลพิษ เลือกที่ดินของ บริษัท คลองด่านมารีนฯ อุทธรณ์ของจำเลยที่ 2 -19 ฟังขึ้น ศาลพิพากษากลับให้ยกฟ้องจำเลย

และล่าสุดศาลแขวงดุสิต ได้นัดอ่านคำพิพากษาฎีกาคดีนี้อีกครั้งวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ในเวลา 9 นาฬิกา

 

 

 

 

related