svasdssvasds

ลุงตู่ จ่อรอทูลเกล้าฯ กฎหมายลูก ส.ว. - ส.ส. หลังศาลชี้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ทันเลือกตั้ง ก.พ. 2562

ลุงตู่ จ่อรอทูลเกล้าฯ กฎหมายลูก ส.ว. - ส.ส. หลังศาลชี้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ทันเลือกตั้ง ก.พ. 2562

พล.อ.ประยุทธ์ เผยจ่อส่งร่างกฎหมายลูก ส.ว. - ส.ส. ขึ้นทูลเกล้าฯ พร้อมย้ำชัดจัดเลือกตั้ง กุมภาพันธ์ 2562 ส่วนเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นหน้าที่ สนช. พิจารณากฎหมายออกมา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงความคืบหน้าในการประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้ว่าซึ่งมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กำลังดำเนินการอยู่ เพื่อส่งมายังรัฐบาล และเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป แต่ไม่ใช่มาตีกันตรงนี้ว่า เสนอมาแล้วต้องจัดการเลือกตั้งได้ทันที เพราะกฎหมายเขียนไว้อยู่แล้ว และคำสั่งคสช. มาตรา 44 เขียนไว้ว่า เลือกตั้งเดือนก.พ.2562 จึงขอไม่ต้องมาถามกันอีก ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และตนขอพูดยืนยันไว้แบบนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าร่างกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับว่า หากเสร็จเมื่อไหร่ก็เสร็จเมื่อนั้น เพราะมีอยู่หลายมาตราและเกี่ยวข้องหลายอย่าง ดังนั้นจึงอยู่ขั้นตอนการพิจารณาของ สนช. ส่วนจะเลือกตั้งท้องถิ่นได้หรือไม่นั้น หากเรียบร้อยทุกอย่างก็สามารถเลือกตั้งได้ทั้งหมด หากไม่มีความเรียบร้อยและมีปัญหา รวมถึงความขัดแย้ง การตอบโต้กันไปมา และการบิดเบือน จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้หรือไม่ ทั้งนี้ ทุกอย่างเป็นเรื่องของประชาชน สื่อ และโซเชียลมีเดีย ไม่ใช่เรื่องของตน เพราะตนดูแลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม หากใครทำให้เกิดความไม่มั่งคงปลอดภัย และนำไปสู่การเลือกตั้งไม่ได้ จะต้องถูกดำเนินการลงโทษโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะพูดไปเลอะเทอะไปเรื่อย พร้อมย้ำว่าตนจะต้องรักษาสิ่งเหล่านี้ไปให้ได้

related