svasdssvasds

ศาลนักการเมือง นัดชี้ชะตาคดีสุรพงษ์ออกพาสปอร์ตให้ทักษิณ

ศาลนักการเมือง นัดชี้ชะตาคดีสุรพงษ์ออกพาสปอร์ตให้ทักษิณ

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกหนังสือเดินทางให้นายทักษิณ ชินวัตร โดยมิชอบ

ศาลนักการเมือง นัดชี้ชะตาคดีสุรพงษ์ออกพาสปอร์ตให้ทักษิณ

วันนี้ (19 มิ.ย.61) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำ อม.51/2560 ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ ฟ้อง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีออกหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ให้แก่ นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในเวลา 09.30 น.

ล่าสุดศาลได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาเป็นเวลา 12.30 น. เนื่องจากองค์คณะผู้พิพากษาอยู่ระหว่างการประชุมลงมติคำพิพากษาคดีดังกล่าว

โดยคดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ชี้มูลความผิดทางอาญากรณี สืบเนื่องจากออกหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต ให้กับนายทักษิณ ซึ่งถูกออกหมายจับในคดีร่วมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ก่อการร้าย และคดีอื่นๆ ซึ่งขัดต่อระเบียบข้อบังคับกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 ข้อ 21 (2) (3) และ (4) ก่อนที่อัยการจะได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาฯ เมื่อกลางเดือน มีนาคมปีเดียวกัน

โดยนายสุรพงษ์ได้ยื่นหลักทรัพย์ 3 ล้านบาทขอประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งศาลอนุญาตพร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาต

โดยวันนี้ นายสุรพงษ์ได้เดินทางมาพร้อมทีมทนาย และยืนยันว่ามีกำลังใจดี แม้จะป่วย แต่ก็พร้อมจะสู้คดี เบื้องต้นได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้จำนวนหนึ่งสำหรับการประกันตัว และยืนยันว่าที่ผ่านมาทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

ขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ระบุหากศาลมีคำพิพากษาว่านายสุรพงษ์ มีความผิดก็พร้อมยื่นอุทธรณ์ โดยเห็นว่าการลงมติถอดถอนนายสุรพงษ์ออกจากตำแหน่งของที่ประชุม สนช. ไม่น่าจะมีผลต่อการพิพากษาคดีของศาลฎีกาฯในวันนี้ พร้อมเปิดเผยว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงนายสุรพงษ์ด้วย

related