svasdssvasds

“วิษณุ” แจงวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกยังไม่ชัดเจน

“วิษณุ” แจงวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกยังไม่ชัดเจน

“วิษณุ”เผยยังไม่ทราบวันเวลาชัดเจนเกี่ยวกับวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพราะขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย ส่วนโทษประหารที่เกิดขึ้นในรอบ 9 ปี ยันว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือกับตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อคลายล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ว่า เรื่องรายละเอียด รายชื่อพรรคการเมือง สถานที่ และประเด็น ให้ไปถามกับพลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นผู้จัดการเรื่องนี้ทั้งหมด ส่วนโรดแมปเลือกตั้งนั้น ได้มีการชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ไปบ้างแล้ว แต่ละรายละเอียดก็ขอให้ไปรอฟังวันที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมพรรคการเมือง ส่วนเรื่องพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จะเกิดขึ้นก่อนเลือกตั้งหรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบวันเวลาที่ชัดเจน เนื่องจากเป็นพระบรมราชวินิจฉัย

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดหลังการเลือกตั้ง ส.ส. เดือนพฤษภาคม 2562 นั้น เป็นการคาดการณ์ที่นานที่สุดของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แต่ควรรอให้กฎหมายที่เกี่ยวการเลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จสิ้นทุกฉบับก่อน จึงสามารถกำหนดความชัดเจนได้ ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งให้ กกต. รับฟังความเห็นแล้ว 1 ฉบับ ส่วนอีก 5 ฉบับคาดว่าจะเสร็จเร็วๆนี้

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงโทษประหารในรอบ 9 ปีที่เกิดขึ้นว่า ประเทศไทยเองมีความพยายามยกเลิกโทษประหาร แต่คดีที่เกิดขึ้นเป็นคดีที่ศาลชั้นต้น ศาลชั้นอุทธรณ์ และศาลชั้นฎีกา เห็นตรงกันว่าเป็นคดีที่อุฉกรรจ์ พร้อมย้ำว่าโทษประหารไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

related