svasdssvasds

ประธาน กกต.โยน สนช.ตอบแก้กฎหมายกระทบเลือกตั้งหรือไม่

ประธาน กกต.โยน สนช.ตอบแก้กฎหมายกระทบเลือกตั้งหรือไม่

ประธาน กกต.แจงนายก คัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งใหม่ไม่มีปัญหาปลดของเก่าได้ พร้อมยืนยัน ไม่ชะลอการคัดเลือก​ โยน สนช.ตอบแก้กฏหมาย กกต.กระทบโรดแมปหรือไม่

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่างถึงกรณีที่ สมาชิก สนช.เสนอแก้ไขร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าส่วนตัวไม่ขอแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ เนื่องจากถือเป็นสิทธิ สนช.ที่เสนอแก้ไขกฏหมาย แต่ยืนยันว่า การคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ทั้ง 616 คน ดำเนินการตามกฏหมายและยังไม่เสร็จสิ้น อยู่ระหว่างให้ประชาชนช่วยตรวจสอบคุณสมบัติว่ามีความพฤติและจริยธรรมเหมาะสมหรือไม่ แล้ววันนี้ก็ได้ยืนยันต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว ว่าการคัดเลือกไม่ได้มีปัญหา และทันที่ที่ กกต.ใหม่เข้ามารับหน้าที่ก็สามารถปลดออกได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็รับทราบ และไม่ได้กล่าวอะไรเพิ่มเติม

ทั้งนี้ การแก้ไขร่างกฏหมาย กกต.จะกระทบต่อโรดแม็ปการเลือกตั้งหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ตนไม่ขอแสดงความเห็น ต้องไปถามผู้ที่ข้อเสนอแก้ไขกฏหมาย กกต.เป็นเพียงผู้ปฏิบัติ แต่เบื้องต้นเราได้ดูกรอบเวลาแล้ว ว่าร่างกฏหมายลูก สว. จะมีผลบังคับใช้ ประมาณวันที่ 14 ก.ย.61 ส่วนกฏหมายลูก สส.จะมีผลบังคับใช้ไปในอีก 90 วัน เราจึงเตรียมคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งไว้ก่อน เพราะผู้ตรวจการเลือกตั้ง ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ในการสรรหา สว.ด้วย

อย่างไรก็ตาม ยืนยัน จะไม่มีการชะลอสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้งอย่างแน่นนอน จะดำเนินการต่อไปตามระเบียบของ กกต.จนกว่า กกต.ใหม่จะมารับหน้าที่ หรือ มีกฏหมายออกมาแก้ไข

related