svasdssvasds

เพื่อไทย จี้ กกต. สอบ กลุ่มการเมืองโคราช ส่อพฤติกรรม ซื้อเสียงล่วงหน้า

เพื่อไทย จี้ กกต. สอบ กลุ่มการเมืองโคราช ส่อพฤติกรรม ซื้อเสียงล่วงหน้า

พรรคเพื่อไทย นำหลักฐานอ้างมีการซื้อเสียง ล่วงหน้าในพื้นที่โคราช แฉคนเดินเก็บได้หลักพัน ขอ กกต.ตรวจสอบเพราะอาจเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ผิดกฎหมายพรรคการเมือง

เพื่อไทยยื่นกกต.สอบซื้อเสียงล่วงหน้าโคราช

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง แกนนำพรรคเพื่อไทย ภาคอีสาน และอดีต ส.ส.นครราชสีมา นายโกศล ปัทมะ สมาชิกพรรค เข้ายื่นหนังสือ ต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ตรวจสอบพฤติกรรม ที่ส่อเป็นการทุจริต  ซื้อเสียงล่วงหน้า ในจังหวัดนครราชสีมา

หลังได้รับการร้องเรียน จากประชาชนทุกอำเภอของ โดยเฉพาะประธาน อสม.ตำบล ว่า มีว่าที่ผู้สมัครของพรรคการเมือง และกลุ่มการเมือง ได้ตระเวนออกขอบัตรประชาชน ของชาวบ้านในพื้นที่ ไปถ่ายสำเนา โดยส่วนหนึ่งอ้างว่า เพื่อเก็บไว้สมัครเป็นสมาชิกพรรค และอีกส่วนหนึ่งอ้างว่า ไปสมัครบัตรคนจน และบัตร 30 บาท รักษาทุกโรคให้

ซึ่งถือว่า เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ค่าตอบแทน ผิดกฎหมายพรรคการเมือง ที่ห้าม พรรคการเมือง หรือกลุ่มบุคคลใดเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้บุคคลเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

ทั้งนี้ ทราบว่ามีการให้ค่าตอบแทน กับผู้ที่เดินเรียกเก็บบัตรประชาชน เป็น 2 ส่วน คือ ก้อนแรกให้ 1000 บาท และก้อนที่ 2 ให้หลังนำบัตรประชาชนของชาวบ้านมาให้ ได้ใบละ 10 บาท ส่วนคนสมัคร  จะได้มากกว่านั้น ทั้งนี้ คาดว่า ตอนนี้มีการเรียกเก็บบัตรไปแล้ว หลักหมื่นใบ จึงขอให้ทหารเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพราะยังมีคำสั่ง คสช. ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คนบังคับใช้อยู่

ทั้งนี้ นายอนุสรณ์ ย้ำว่า ไม่ได้เป็นการเจาะจง ว่าเป็นพรรคการเมืองใด เป็นผู้กระทำ และการยื่นครั้งนี้ ก็ไม่ได้ยื่นยุบพรรคการเมืองใด แต่ยื่นเพื่อให้ กกต. ตรวจสอบหลังมีประชาชนร้องเรียนมา

มีรายงานว่า สำหรับหลักฐานที่พรรคเพื่อไทย ได้นำมามอบให้ สำนักงานกกต.  ประกอบด้วยรูปถ่าย และคลิปวิดีโอ ของบุคคลกลุ่มหนึ่ง ระหว่างการเดินขอบัตรประชาชน ของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อนำไปถ่ายเอกสารเป็นสำเนา ใช้ในการสมัครพรรคการเมืองบางพรรค รวมถึงกลุ่มการเมือง ที่กำลังอยู่ระหว่างการจัดตั้งพรรค นอกจากนี้ยังมีสำเนาบัตรประชาชน ที่ประทับตรา ระบุว่า สำเนาถูกต้องเพื่อใช้ในการสมัครสมาชิกพรรคการเมืองพรรคหนึ่งด้วย

related