svasdssvasds

"ประวิตร"ยันช่วย หนี้นอกระบบเพิ่ม-20 ก.ย.มอบที่ดินคืน

"ประวิตร"ยันช่วย หนี้นอกระบบเพิ่ม-20 ก.ย.มอบที่ดินคืน

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เร่งช่วยชาวบ้านที่จมกับหนี้นอกระบบ วันที่ 20 ก.ย. นี้คืนบ้านและที่ดินที่ถูกโกงรอบ 3 กว่า 4,000 ล้านบาท

"ประวิตร"ยันช่วย หนี้นอกระบบเพิ่ม-20 ก.ย.มอบที่ดินคืน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบมีความคืบหน้าไปมาก จากการที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกลาโหม ได้กำชับให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงและปลอดภัยในราชอาณาจักร ขับเคลื่อนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแก้ปัญหายึดหลักการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ด้วยการจัดให้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยกัน เพื่อทำข้อตกลงร่วมกันตามที่กฎหมายกำหนด

เบื้องต้นสามารถไกล่เกลี่ยได้กว่า 4,200 ราย อยู่ระหว่างเจรจา 1,200 ราย สามารถคืนทรัพย์สินให้ประชาชนได้เกือบ 4,300 ล้านบาท เป็นโฉนดที่ดิน กว่า 3,200 ฉบับ และสามารถดำเนินการจับกุมผู้ปล่อยเงินกู้เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดได้ทั้งสิ้น 481 ราย ยึดของกลางได้มูลค่ากว่า 370 ล้านบาท

และในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ฝ่ายความมั่นคง จะส่งมอบโฉนดที่ดิน บ้านและทรัพย์สินที่ถูกฉ้อโกงจากเจ้าหนี้ คืนให้กับประชาชนพร้อมกันทั่วประเทศ ณ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค และกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ตามนโยบาย พล.อ.ประวิตรที่ต้องการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ติดจมกับปัญหาหนี้นอกระบบ ให้สามารถกลับมายืนและเดินไปด้วยกัน ซึ่ง พล.อ.ประวิตร จะเป็นประธานมอบโฉนดที่ดินคืนให้กับประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานครั้งที่ 3 ณ จ.กาฬสินธุ์

สำหรับลูกหนี้ที่ได้รับการคลี่คลายปัญหาและเข้าสู่ระบบแล้ว กระทรวงแรงงานและธนาคารของรัฐ จะลงไปให้คำแนะนำและเสริมความรู้และทักษะการประกอบอาชีพให้ เพื่อให้ประชาชนที่เป็นหนี้มีความเข้มแข็งทางอาชีพและรายได้เพิ่มขึ้น สำหรับ ปัญหาความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงแหล่งทุน กระทรวงการคลัง ได้จัดหาแหล่งทุนให้ประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น ทั้งธนาคารของรัฐ การปล่อยกู้จากเจ้าหนี้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือพิโกไฟแนนซ์ รวมถึงการจัดทำธนาคารชุมชุนเพื่อให้ประชาชนร่วมกันออม โดยรัฐบาลจะให้การสนับสนุนเงินทุนออมเข้าไปอีกส่วนหนึ่ง เพื่อกระจายให้ชุมชุนสามารถดูแลกันเองได้

related