svasdssvasds

"บิ๊กป้อม" แจงฮ.กองทัพต่างจากของ "เจ้าสัววิชัย" [คลิป]

"บิ๊กป้อม" แจงฮ.กองทัพต่างจากของ "เจ้าสัววิชัย" [คลิป]

ประวิตร ยืนยัน เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพ ไม่ได้ซื้อแพงกว่าของ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เพราะขนาดลำและฟังก์ชัน ต่างกัน สั่งกองทัพชี้แจง ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุ การจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 149 และ 139 เป็น มติ ครม.ปี 2555 และใช้งบประมาณการจัดซื้อในปี 2554

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งข้อสังเกตุว่า กองทัพบกซื้อเฮลิคอปเตอร์ แพงกว่า ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ที่เป็นรุ่น ออกัสตา เวสต์แลนด์ AW 169 ว่า ที่นายวิชัยซื้อเป็นเครื่องเปล่าและไม่ใช่ราคาตามที่นายศรีสุวรรณ กล่าวอ้าง ส่วนของกองทัพบกซื้อเป็นรุ่น รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 ส่วนรุ่น AW 169 ยังไม่มา นอกจากนี้ การซื้อเฮลิคอปเตอร์ในแต่ละครั้ง ได้มีการซื้อออฟชั่น

ทางทหารเพิ่มมาด้วย ซึ่งเป็นคนละแบบกับที่บุคคลทั่วไปจะซื้อ และจะให้ทางกองทัพบกชี้แจงรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการชี้แจงมาโดยตลอดแต่ไม่ยอมรับฟังกัน พร้อมยืนยันว่าไม่มีการซื้อในราคาที่แพงกว่าอย่างแน่นอน และการจัดซื้อจัดจ้างของกองทัพบกจัดซื้อในรูปแบบของจีทูจี จึงต้องซื้อตามราคาประมูลไม่มีแพงกว่าหรือถูกกว่า และสามารถตรวจสอบได้

"บิ๊กป้อม" แจงฮ.กองทัพต่างจากของ "เจ้าสัววิชัย" [คลิป]

ด้านพลโทคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวชี้แจงเพิ่งเติมว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกเป็นคนละแบบของนายวิชัย และของกองทัพมีขนาดลำใหญ่กว่า 10-14 ที่นั่ง ส่วนของรายวิชัย 5-7 ที่นั่ง และที่สำคัญกองทัพบกได้ซื้อการซ่อมบำรุงหลังการใช้งานด้วย จึงขออย่ากังวลเพราะขั้นตอนทุกอย่างถูกต้องตามกฏหมาย อีกทั้งการอนุมัติซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกเกิดขึ้นในปี 2555 และผ่านมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งขณะนั้นเป็นรัฐบาลของใครก็คิดดู และใช้งบประมาณที่ผ่านรัฐสภาของปี 2554 จึงให้ไปดูว่าเกิดขึ้นในยุคของใคร

อย่างไรก็ตาม กองทัพพร้อมรับการตรวจสอบในทุกเรื่อง พร้อมขอด้วยว่าหากจะให้ข้อมูลใดกับสื่อมวลชนขอให้ตรวจสอบและสอบถามข้อมูลจากกองทัพก่อนจะได้ไม่เกิดการขยายความ เพราะสื่อโซเชียลมีเดียไปอย่างรวดเร็วและประชาชนใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นหลัก

อย่างไรก็ มีรายงานว่า “กรมการขนส่งทหารบก” ก็ได้จัดซื้อจัดจ้างในรุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 จากบริษัท อากัสต้าเวสต์แลนด์ เอส.พี.เอ.ประเทศอิตาลีประมาณ 12 ลำหลายครั้ง พบว่าในปี 2555 ในยุคที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น ผบ.ทบ. มีการจัดซื้อ AW 139 จำนวน 2 ลำวงเงิน 43,548,387 เหรียญสหรัฐหรือ 1,350 ล้านบาท เฉลี่ยลำละ 675 ล้านบาท ขณะที่รุ่นดังกล่าวมีการประกาศขายเป็นการทั่วไปในราคาเพียง 12 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 396 ล้านบาทเท่านั้น ทำให้มีส่วนต่าง 2 ลำมากถึง 558 ล้านบาท

related