svasdssvasds

แกนนำหนี "เพื่อไทย" หวั่นโดนยุบ หันซบ ทษช.

แกนนำหนี "เพื่อไทย" หวั่นโดนยุบ หันซบ ทษช.

แกนนำพรรคเพื่อไทยอีกหลายคน นำโดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ เตรียมเข้าสมทบพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมข่าวลือเตรียมเปิดตัววันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

แกนนำหนี "เพื่อไทย" หวั่นโดนยุบ หันซบ ทษช.

หลังจากพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) มีการเปิดตัวคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่นั้น ล่าสุดมีรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย ระดับบิ๊กเนม ที่มีประสบการณ์ด้านการเลือกตั้งหลายคน เตรียมย้ายพรรคไปสมทบกับพรรคไทยรักษาชาติ เช่น นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการะทรวงพลังงาน , นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

ซึ่งทั้งหมดจะร่วมเปิดตัวในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ที่จะมีการจัดกิจกรรมเปิดนโยบาย และทิศทางของพรรค โดยเน้นผสมผสานคนรุ่นใหม่กับผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง ขณะเดียวกันมีข่าวลือว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย มีแนวโน้มจะออกจากพรรคเพื่อไทย เช่นกัน เนื่องจากไม่พอใจการทำงานของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ซึ่งล่าสุดนายภูมิธรรม ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวแล้ว

แกนนำหนี "เพื่อไทย" หวั่นโดนยุบ หันซบ ทษช.

ส่วนแกนนำพรรคอื่นๆ พบว่าบางส่วนอยู่ระหว่างการตัดสินใจ เนื่องจากส่วนใหญ่ยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยไปแล้ว หากจะย้าย ต้องลาออกจากพรรคเพื่อไทยเสียก่อน ขณะที่อดีต ส.ส.ระบบเขตเลือกตั้ง ยังคงอยู่ที่พรรคเพื่อไทย เพราะที่ผ่านมาพรรคยืนยันลงสนามเลือกตั้ง ในนามพรรคเพื่อไทยมาตลอด เว้นแต่จะมีสัญญาณความเสี่ยงว่า พรรคเพื่อไทยจะถูกยุบชัดเจน หากเป็นเช่นนั้นจะย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น ก่อนวันที่ 26 พฤศจิกายน เพื่อให้สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ซึ่งทางแกนนำพรรคจะประเมินสถานการณ์กันก่อนวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

แกนนำหนี "เพื่อไทย" หวั่นโดนยุบ หันซบ ทษช.

ปิดท้ายที่นายสิระ พิมพ์กลาง หัวหน้าพรรคเพื่อนไทย และแกนนำคนเสื้อแดง จังหวัดสกลนคร กล่าวโจมตีพรรคไทยรักษาชาติ ที่มีลูกหลานคนในพรรคเพื่อไทยร่วมงานหลายคนว่า พรรคดังกล่าวดูแล้วไม่น่ารอด เพราะมีกระแสข่าวว่า พรรคไทยรักษาชาติ จะเน้นผู้แทนระบบบัญชีรายชื่อ แต่ก่อนจะได้ ต้องส่งผู้แทนเขต แต่หากแพ้ ต้องนำคะแนนมาคำนวณเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อเป็นอย่างนี้ คนที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้งระบบเขตเลือกตั้ง เหมือนถูกหลอกเข้ามาเป็นนั่งร้านให้หรือไม่ เพราะถึงอย่างไร เขาก็เน้นบัญชีรายชื่อมากกว่า

โดยขณะนี้เครือข่ายพรรคเพื่อไทย แตกเป็นพรรคเล็กพรรคน้อย ทำเป็นสงคราม 9 ทัพ แยกกันเดิน แต่เมื่อดูจากรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติแล้ว พบว่าเป็นเครือญาติของเครือข่ายเก่า สุดท้ายก็วนเวียนเข้าไปหาปัญหาเดิม ส่วนกรณีพรรคเพื่อนไทย ถูกกล่าวหาเป็นนอมินีพรรคเพื่อไทยนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากพรรคเพื่อนไทย เป็นพรรคเสื้อแดงอิสระ ที่มีจุดยืนประชาธิปไตยอย่างแน่วแน่

related